Bán nhà rồi mua nhà mới ngay, có được miễn thuế TNCN?

Vợ chồng tôi dự tính sẽ bán căn nhà duy nhất ở quận Tân Phú (TP.HCM). Sau khi hoàn tất công chứng hợp đồng bán căn nhà, tôi sẽ dùng số tiền này (do bên mua nhà vừa thanh toán) để đi công chứng mua một căn nhà khác. Vậy chúng tôi muốn được miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán thì hợp đồng mua căn nhà sau phải cách hợp đồng bán nhà khoảng bao lâu?

Lê Duy Tuấn (duytuan210484@gmail.com)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Văn (TP.HCM), trả lời: Theo khoản 2 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân và điểm b khoản 2 Điều 4 Nghị định 65 năm 2013, quy định thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất và thời gian cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày thì được miễn thuế.

Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở tức thời điểm ghi trong giấy chứng nhận.

Với trường hợp trên, tại thời điểm ký hợp đồng công chứng bán căn nhà ở quận Tân Phú (TP.HCM) mà vợ chồng bạn là chủ sở hữu chỉ có một căn nhà ở duy nhất thì được miễn thuế thu nhập cá nhân (với điều kiện ngày vợ chồng bạn được cấp giấy chứng nhận căn nhà đó cho tới khi bán nhà tối thiểu là 183 ngày).

Còn việc bạn dùng tiền bán nhà đó để mua căn nhà khác thì không tính vào thời điểm công chứng bán nhà cũ để tính miễn thuế hay không. Bỡi lẽ, miễn thuế thu nhập cá nhân chỉ tính tại thời điểm vợ chồng bạn bán nhà chứ không tính thời điểm sau đó bạn có mua nhà mới hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều