Bàn tròn tất niên: Làm sao để À Ra Thế “hay” hơn?

Bàn tròn tất niên: Làm sao để À Ra Thế “hay” hơn? ảnh 1Trung tá Nguyễn Văn Vy, giảng viên bộ môn Pháp luật đại cương Trường cao đẳng Kỹ thuật Vinhempich:

Kéo người dân khắp các vùng miền cùng chơi!

Đây là một sân chơi rất thú vị, hấp dẫn và rất bổ ích. Tuy nhiên, tôi rất tiếc khi theo dõi thấy số lượng người chơi vẫn còn thu hẹp ở khu vực phía nam. Tôi nghĩ một sân chơi pháp luật bổ ích như thế này nếu được sự tham gia của người dân rộng khắp trên toàn quốc thì việc tuyên truyền pháp luật sẽ hiệu quả hơn.

Tôi là giảng viên môn luật đại cương. Trong khi đi giảng cho trường Vinhempich và một số trường khác, tôi vẫn đưa các tình huống thú vị trong À Ra Thế lồng vào nội dung bài giảng để các bạn thảo luận. Các sinh viên thảo luận rất sung. Tuy nhiên, việc tôi làm cũng chỉ gói gọn trong không gian hẹp, chưa thể tuyên truyền rộng rãi được. Tôi mong muốn Báo phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo để có thể đưa chương trình này lồng ghép vào việc giảng dạy luật ở các trường. Hoặc có thể có hình thức phối hợp với các trường Đại học Luật, Cảnh sát nhân dân... để phong trào được đẩy mạnh ở các đơn vị này. Báo cũng có thể phối hợp với hội luật gia để họ cùng phổ biến cho người dân tham gia tìm hiểu pháp luật.

Bên cạnh đó, Báo cần vận động các mạnh thường quân cùng vào cuộc để có giải thưởng tập thể cho những tập thể chơi xuất sắc, hào hứng. Vì giải thưởng cá nhân hiện nay còn ít dù rất nhiều người giải đáp đúng (bởi phụ thuộc vào việc dự đoán số người chơi).

Về cách phát thưởng, tôi nghĩ Báo nên linh động hơn để tiện cho cả Báo và các tập thể chơi. Ví dụ như trường chúng tôi có vài trăm sinh viên cùng chơi. Có đợt các bạn trúng hầu hết các giải. Tuy nhiên, trong môi trường quân đội nên một tuần các bạn mới được ra ngoài một lần, đi lại cũng khó khăn. Do vậy, Báo có thể phát thưởng vào một tài khoản của ATM cho một cá nhân nào đó là hạt nhân xông xáo của trường, bạn này sẽ nhận về phát lại cho các bạn khác.

Bàn tròn tất niên: Làm sao để À Ra Thế “hay” hơn? ảnh 2Bạn Sỹ Danh Nghĩa, người dân ở ấp Xạc Lay, xã Tân Quan, huyện Chơn Thành, Bình Phước:

Để pháp luật được phủ rộng hơn...

À Ra Thế là sân chơi có những đề thi chuyên về pháp luật nhưng không khô khan, khó hiểu mà trái lại rất hóm hỉnh, gần gũi với người dân chúng tôi. Người dân ở xã vùng sâu, vùng xa rất cần những tình huống pháp luật như thế để tham khảo. Thời gian tới, tôi mong ban tổ chức phát huy tiếp những kiểu đề đơn giản như vậy, đồng thời cần có nhiều hơn nữa những đề thi liên quan đến những vấn đề người dân quê hay gặp phải.

Tôi rất mong Báo phối hợp với đài truyền hình các tỉnh để tổ chức nhiều cuộc chơi À Ra Thế ngoài thực tế. Những cuộc chơi như thế người dân sẵn sàng dành thời gian đến tham gia hào hứng và để lại ấn tượng về các tình huống pháp luật rất lâu.

Về cách phát giải thưởng, nếu có thể được, với những vùng sâu vùng xa, thay vì phát tiền thì nên dành số tiền ấy phát báo và sách luật. Vì với người dân ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi rất thích đọc sách báo nhưng phải đi thật xa mới có sạp báo, thậm chí không có báo để mua. Tôi cũng mong báo tăng số người được thưởng (nếu không có kinh phí thì có thể giảm phần thưởng của mỗi người) để mọi người chơi hào hứng hơn, việc tuyên truyền pháp luật được sâu rộng hơn.

Bàn tròn tất niên: Làm sao để À Ra Thế “hay” hơn? ảnh 3Bạn Huỳnh Huy Bích, 286/8 Minh Phụng, phường 2, quận 11, TP.HCM:

Nên thưởng bằng... tiền!

Tôi rất thích thú khi nghiên cứu luật để vui chơi cùng À Ra Thế từ nhiều năm nay. Để chương trình hấp dẫn hơn, tôi mong muốn trong phần Hậu À Ra Thế nên dành ưu tiên đăng ý kiến hay của những độc giả đã đáp trúng đề (nhưng vì không đoán được số người tham dự nên không có tên trên bảng vàng). Về việc trao giải, tôi nghĩ nên linh động, với những người ở thành phố như tôi thì nên thưởng tiền để bản thân thấy thiếu sách gì thì mua thêm sách đó. Khi tặng thưởng sách luật thì dễ bị trùng với những sách đã mua sẵn trước. Tuy nhiên, thực sự phần thưởng nào cũng quý cả, nhất là về mặt tinh thần, danh dự.

Bàn tròn tất niên: Làm sao để À Ra Thế “hay” hơn? ảnh 4Bạn Nguyễn Thụy Anh, Công ty TNHH Tin học Ngôi Sao Việt:

Cần nhiều đề thi... “Tưởng vậy mà không phải vậy”!

Trong thời gian tới, tôi mong Báo tiếp tục phát huy tinh thần chơi “Không được giải cũng được luật”. Đồng thời, cần tập trung khai thác các đề thi theo kiểu “Tưởng vậy mà không phải vậy”. Người dân mình thì hay nghĩ thế này nhưng khi đụng chuyện phải cần đến pháp luật để giải quyết thì mới tá hỏa ra “À thì ra quy định của pháp luật là như thế!”. À ra thế!

THANH MẬN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm