“Bố ơi, con ước…”

Khu vực triển lãm của Viện Goethe (Hà Nội) nơi đang diễn ra triển lãm "Bố ơi, con ước..." ngày 2-12 chật kín người tham dự.

Ban tổ chức hy vọng, triển lãm sẽ thu hút nhiều hơn những người đàn ông. Ảnh V.THỊNH

Các bức ảnh do các em tự chụp, dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình – phụ nữ  và vị thành niên (CSAGA) và Nghệ sỹ Nguyễn Thế Sơn.

Bên cạnh những khuôn hình đầy ám ảnh, những hiện thân đau khổ của người mẹ, nạn nhân chính của hầu hết các vụ bạo lực gia đình là những chia sẻ của em trong những năm tháng chứng kiến những cảnh thương đau trong chính tổ ấm của mình. 

Đó là ký ức về những xung đột giữa bố và mẹ: “Bố cầm chai đánh mẹ nhưng mẹ đỡ lại. Bố chửi mắng mẹ nhiều. Mẹ em đỡ nên bị tím tay. Em van xin bố, bố ơi, bố không đánh mẹ nữa”, hay mơ ước nhỏ nhoi tưởng như rất đỗi bình thường của một cậu bé: “Em chỉ mong bố đừng uống rượu nữa, bố đừng đánh mẹ nữa” hoặc  “Em muốn bố em không lười và không đánh mẹ nữa”.

Những bức ảnh đôi khi chỉ thu vào khuôn hình những chiếc nồi chỏng chơ, những chiếc bát, chiếc đũa văng vất khắp căn nhà tan hoang…nhưng cũng đủ gợi lên cuộc sống của những gia đình thường xuyên có bạo lực xảy ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm