Cấm kết hôn giả tạo để xuất cảnh?

Vừa qua, tôi có đến UBND quận hỏi thăm hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài (Úc) và tôi được cán bộ hướng dẫn điền giấy tờ. Trước khi ra về, anh cán bộ tư pháp có nói là nếu tôi kết hôn giả tạo để đi nước ngoài thì không được giải quyết. Tôi muốn biết pháp luật có quy định nào về kết hôn giả tạo hay không?

 Hạnh Nguyễn Thị (hanh_cantho@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 11 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, kết hôn giả tạo là việc lợi dụng kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài; hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích xây dựng gia đình.

Đồng thời để bảo vệ chế độ hôn nhân gia đình thì tại điểm a khoản 2 Điều 5 luật này quy định cấm hành vi kết hôn giả tạo.

Như vậy, nếu bạn đủ điều kiện kết hôn theo luật định và không vi phạm điều cấm kết hôn thì bạn có thể nộp hồ sơ để đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại UBND quận, huyện theo Điều 37, Điều 38 Luật Hộ tịch (có hiệu lực ngày 1-1-2016).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều