Cậu học trò 15 tuổi và bản án hiếp dâm

Cậu học trò 15 tuổi và bản án hiếp dâm ảnh 1

Một mình trong giờ nghị án. Ảnh: Vũ Mai

Người đàn bà đen đúa dắt tay cậu con trai trong bộ đồng phục học sinh rụt rè bước vào phòng xử án của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM. Chọn dãy ghế thứ hai sau lưng các cảnh sát tư pháp, họ ngại ngùng ngồi xuống rồi lo lắng nhìn khắp lượt khán phòng. Theo quy định của Tòa thì trẻ em không được vào phòng xử, nên sự xuất hiện của cậu học trò nhỏ trong một phiên tòa hình sự bỗng chốc trở thành tâm điểm chú ý của mọi người. Trước những ánh nhìn đầy tò mò ấy, hai mẹ con cậu bé cùng cúi gằm mặt, lặng lẽ ngồi bên nhau.

Chủ tọa thông báo sẽ đưa vụ án “hiếp dâm trẻ em” ra xét xử. Bất chợt thằng bé giật mình, ngước mắt cầu cứu mẹ nhưng bà cũng đang run rẩy bấu chặt vào thành ghế. Một hồi lâu bà mới kéo thằng bé đứng lên, thì thầm vài điều rồi đẩy nó về phía vành móng ngựa. Lúc này người dự khán mới để ý đến một bé gái đang ngồi trong lòng người đàn bà luống tuổi ở cuối phòng.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Thành Tín (15 tuổi) là học sinh lớp 10 của một trường trung học tại tỉnh Tây Ninh. Một năm trước, gia đình Tín chuyển đến sống gần nhà của cháu Ly (4 tuổi). Trưa 6/7/2010, Ly cùng cô bé hàng xóm qua chơi trước mái hiên nhà Tín. Một lúc sau cô bạn bỏ về, Ly thấy Tín nằm trên giường đọc truyện nên đến nằm chung.

Thấy xung quanh vắng vẻ, Tín nảy sinh ý định giao cấu với Ly nên cởi áo trùm mặt cô bé lại. Song, khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì Tín sợ có người phát hiện nên dừng lại và đi ra nhà sau rửa mặt. Sau đó, cậu học sinh dặn Ly không được nói cho gia đình biết.

Chiều hôm đó Ly đang ngủ thì khóc thét lên rồi kêu đau. Được bà nội hỏi han, cô bé kể lại chuyện Tín đã làm với mình. Hoảng hốt, bà em vội đến công an trình báo. Biết chuyện, mẹ Tín cũng đưa con đến đầu thú. Giám định pháp y cho thấy nạn nhân chỉ bị xây xát nhẹ ở bộ phận sinh dục.

Ngày 15/12/2010, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh đánh giá hành vi của Tín là rất nghiêm trọng cần phải nghiêm trị. Tuy nhiên Tòa cũng cho rằng bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, thành khẩn nhận tội, lúc phạm tội chỉ vừa hơn 14 tuổi… nên tuyên phạt mức án 3 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”.

Cho rằng mức án này quá nhẹ, gia đình bị hại đã kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm tăng án đối với Tín. Đồng thời, bị cáo và mẹ (đại diện hợp pháp cho bị cáo chưa thành niên) cũng làm đơn xin được hưởng án treo để tiếp tục được đi học.

Giọng lí nhí, mặt tái xanh, Tín công nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nhìn thẳng vào cậu học trò nhỏ thó như chỉ vừa học đến lớp 5, vị chủ tọa nhẹ nhàng: “Tại sao bị cáo làm như vậy?” Tín im lặng, cúi thấp đầu.

“Bị cáo có biết cô bé chỉ vừa 4 tuổi? Hiếp dâm trẻ em là tội đặc biệt nghiêm trọng, với bị hại càng nhỏ thì tội càng nặng. Pháp luật quy định mức án nhẹ nhất của tội này đã là 12 năm tù. Cấp sơ thẩm xử bị cáo 3 năm tù có quá nhẹ không Tòa sẽ xem xét…”. giọng chủ tọa vẫn nhẹ nhàng, đều đều khác hẳn với cách xét xử với những bị cáo khác.

“Con muốn được ở nhà để tiếp tục đi học…”, Tín rưng rưng nhìn HĐXX.

Được gọi đến tên, mẹ Tín run rẩy, trào nước mắt cho biết đã rất bất ngờ và đau lòng khi con gây tội. Bà bảo, sợ con hư nên bắt nó ở nhà suốt chẳng cho đi đâu. Tuy nhiên theo Tòa đó không phải là phương cách giáo dục đúng đắn. Không thể giúp con tránh xa cạm bẫy bằng cách nhốt ở nhà như cách phân trần của bà. Đáng lý ra, bà và gia đình phải trang bị cho Tín kiến thức giới tính cần thiết trước khi bị cáo bước vào đời.

Quay sang phía bà nội bé Ly, chủ tọa ôn tồn: “Tòa rất hiểu nỗi đau của gia đình bà nhưng bị cáo cũng còn quá ít tuổi. Ở tuổi đó vẫn còn rất non nớt, bị cáo vẫn chưa nhận thức hết được hậu quả mình gây ra. Bà có thể thông cảm cho bị cáo không?” Tuy nhiên phía bị hại vẫn cương quyết: “Ở quê tôi chuyện này xảy ra nhiều lắm. Nếu Tòa xử nhẹ thế sẽ không làm gương cho người khác được đâu. Tôi vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo”.

Cậu học trò 15 tuổi và bản án hiếp dâm ảnh 2

Thất thểu ra về. Ảnh: Vũ Mai.

Tham gia thẩm vấn, đại diện VKS cũng cố thuyết phục gia đình Ly mở lòng với bị cáo. Ông cũng tạo điều kiện cho mẹ con Tín được nói lời tạ tội với họ. Ông tỏ vẻ ái ngại khi pháp luật phải xử lý một người chỉ vừa hết là trẻ con, nhất là khi Tín còn đang cắp sách đến trường. Theo ông, tuyên phạt mức án cao một học sinh như Tín không phải là cách duy nhất để răn đe giáo dục mà có thể tương lai, cuộc đời của một con người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề… Sau một hồi im lặng, bà nội của Ly vẫn giữ nguyên quyết định của mình.

Giờ nghị án, Ly cười đùa chạy tung tăng khắp phòng xử. Đôi mắt ngây thơ của con bé thỉnh thoảng dừng lại ở cái dáng ủ rũ của Tín trên băng ghế bị cáo dài thượt. Chỉ cách vài bước chân, mẹ Tín ngồi như hóa đá, vẻ mặt hằn sâu nỗi đau khổ. VKS vừa đề nghị Tòa chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại, tăng án lên thành 5 - 6 năm tù đối với con trai bà.

Ngày 9/5, cùng quan điểm với VKS, Tòa phúc thẩm cho rằng Tín đã phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng, mức án 3 năm tù là quá nhẹ đối với bị cáo. Từ đó, Tòa tuyên phạt Tín mức án 5 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”.

Bản án đã được tuyên xong nhưng Tín vẫn đứng ngẩn ngơ, tay bám chặt vào vành móng ngựa. Không nỡ quay lưng, vị chủ tọa ân cần hướng dẫn mẹ con cậu có thể làm đơn hoãn thi hành án cho đến khi cậu tốt nghiệp lớp 12. Co rúm bên mẹ, nước mắt cậu học trò lăn dài.

Theo Vũ Mai (VNE)

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm