Chỉ có năm sinh, không có ngày tháng tính trợ cấp ra sao?

Mẹ tôi sinh năm 1935 nhưng không nhớ ngày tháng và trong giấy tờ chỉ ghi năm sinh. Vừa qua, tôi làm thủ tục tại UBND phường để mẹ tôi hưởng trợ cấp 80 tuổi nhưng cán bộ phụ trách nói là chờ xét duyệt và sinh tháng nào thì nhận từ tháng đó. Vậy trường hợp của mẹ tôi chỉ có năm sinh thì tính sao?

Nguyen Thi Xuan (intuanxuan@gmail.com)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 2, điều 5 Nghị định 158/2005 của Chính phủ, giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó.

Tại điểm h, mục II.5 Thông tư 01/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện Nghị định 158/2005 quy định trong trường hợp giấy khai sinh của một người chỉ ghi năm sinh, không ghi ngày, tháng sinh, mà có yêu cầu bổ sung, thì ngày, tháng sinh được ghi theo giấy chứng sinh; nếu không có giấy chứng sinh, thì ngày, tháng sinh được xác định như sau:

- Đối với người chưa có hồ sơ, giấy tờ cá nhân ghi về ngày, tháng sinh, thì ngày, tháng sinh được xác định theo văn bản cam đoan của cha, mẹ đẻ hoặc người giám hộ (đối với trẻ em dưới 6 tuổi); hoặc theo lời khai của người yêu cầu bổ sung, có xác nhận của người làm chứng (đối với người từ đủ 6 tuổi trở lên).

- Đối với những người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân như: Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân, học bạ, bằng tốt nghiệp, lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên mà trong các hồ sơ, giấy tờ đã ghi thống nhất về ngày, tháng sinh, thì xác định theo ngày, tháng sinh đó. Trường hợp ngày, tháng sinh ghi trong các hồ sơ, giấy tờ nói trên của người đó không thống nhất, thì xác định theo ngày, tháng sinh trong hồ sơ, giấy tờ được lập đầu tiên.

- Trong trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh theo hướng dẫn trên đây, thì ngày, tháng sinh là ngày 01 tháng 01.

Như vậy, nếu trường hợp mẹ bạn không xác định được ngày, tháng sinh thì có thể tính ngày 01 tháng 01 năm đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều