Chồng yêu cầu ly hôn, vợ đề nghị xử vắng mặt?

Chồng tôi nộp đơn ly hôn và tòa án hòa giải ba lần nhưng không thành (do tôi không muốn ly hôn). Giờ tòa án đã ấn định ngày mở phiên tòa xét xử công khai để giải quyết vụ án ly hôn của chúng tôi. Tôi không muốn đến phiên tòa này vì đã quá mệt mỏi và cũng đồng ý ly hôn. Vậy tôi gửi đơn xin tòa cứ xử vắng mặt được không hay buộc phải đến thì tòa mới giải quyết được?

Pham Thi Tuyet Hang (tuyethang…@yahoo.com.vn)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆUTrưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu, trả lời: Theo khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn thì vợ, chồng hoặc cả hai người đều có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Đồng thời căn cứ Điều 227 BLTTDS 2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2016) thì trong trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên, nếu tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất thì đương sự (vợ, chồng) phải có mặt tại phiên tòa.

Khi mở phiên tòa xét xử mà có người (vợ hoặc chồng) vắng mặt thì HĐXX phải hoãn phiên tòa (trừ trường hợp người vắng mặt có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

Như vậy, nếu bạn không muốn đến phiên tòa này thì bạn có quyền gửi đơn đề nghị tòa án xét xử vụ án ly hôn vắng mặt bạn để tòa án xem xét, giải quyết theo đơn đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều