Chuyển phòng trọ, đăng ký tạm trú trong bao lâu?

Trước đây, tôi thuê phòng trọ ở quận Bình Thạnh thì chủ nhà đi đăng ký tạm trú. Nay tôi chuyển phòng trọ sống với em gái ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) được 10 ngày thì chủ nhà trọ nói chị em tôi tự đăng ký tạm trú. Vậy thời hạn luật cho phép đăng ký tạm trú trong bao lâu để không bị phạt (vì chị em tôi đều bận đi làm)?

Phạm Thị Tiền (pttien_quangninh2016@yahoo.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Căn cứ Điều 30 Luật cư trú năm 2006 quy định việc đăng ký tạm trú như sau:

1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày đến) phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

Như vậy, khi bạn đến thuê phòng trọ ở huyện Bình Chánh, TP.HCM thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển đến bạn phải tiến hành đăng ký tạm trú theo quy định trên.

Bạn có thể tham khảo hồ sơ đăng ký tạm trú gồm có :

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu (đối với các trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (trừ trường hợp được chủ hộ có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú thì không cần xuất trình giấy tờ này).

Nếu chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký tạm trú vào chỗ ở của mình và ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên.

Trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho đăng ký tạm trú vào chỗ ở của mình thì không phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

- Xuất trình CMND hoặc giấy tờ có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú.

Lưu ý, nếu bạn không đăng ký tạm trú có thể bạn sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng về hành vi này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều