Đăng ký kết hôn, một người vắng mặt được không?

Hai chúng nộp hồ sơ ra UBND xã đăng ký kết hôn và được hẹn ngày ra lấy giấy chứng nhận kết hôn. Thế nhưng, đến ngày hẹn anh ấy có việc đột xuất phải đi xa nên chỉ có mình tôi ra UBND xã thì cán bộ tư pháp không cho nhận giấy. Tôi gặp chủ tịch thì ông ấy giải thích là phải có mặt cả hai người thì mới giải quyết được. Việc này đúng không?

Thu Ha (ha_quan1182015@gmail.com)

Luật sư CHÂU XI, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 3, Điều 18, Nghị định 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ quy định khi đăng ký kết hôn hai bên nam, nữ phải có mặt. Đại diện UBND cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện đăng ký kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn thì cán bộ tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký kết hôn và giấy chứng nhận kết hôn.

Sau đó, hai bên nam, nữ ký vào sổ và giấy chứng nhận kết hôn; chủ tịch UBND cấp xã sẽ ký, cấp cho mỗi bên nam, nữ một bản chính giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Như vậy, việc chủ tịch UBND xã giải thích khi đăng ký kết hôn bắt buộc hai bạn phải có mặt để làm thủ tục như trên là đúng luật. 

Đừng bỏ lỡ