Đáp án kỳ 10: Luật bắt buộc đo theo thông thủy

Điểm qua các đáp án đã gửi về cho chương trình, À Ra Thế thấy rằng nhận định của quý bạn đọc đang hướng sang quan điểm: Công ty A phải trả lại cho vợ chồng anh B tiền chênh lệch 10 m2 là 150 triệu đồng. Tuy nhiên, đó chỉ là nhận định, còn đáp án đúng phải là đáp án có phân tích, viện dẫn quy định của pháp luật hiện hành các bạn nhé.

 

Clip Luật sư Đặng Trường Thanh, Đoàn Luật sư TP.HCM đưa ra đáp án của chương trình.

Trước đây, Luật Nhà ở 2005 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2006) chưa có quy định cụ thể về cách tính diện tích căn hộ chung cư. Do vậy, chủ đầu tư thường vận dụng một trong ba cách tính diện tích sau: Phủ bì bao ngoài tường, tim tường và thông thủy. Thực tế, đa số các chủ đầu tư thường sử dụng cách tính diện tích là phủ bì bao ngoài tường riêng + tim tường nếu đó là tường chung với căn hộ khác. Với cách đó, diện tích căn hộ sẽ tăng lên và giá bán căn hộ cũng sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, cách tính đó của chủ đầu tư lại không nhận được sự đồng tình của người mua căn hộ và khi có tranh chấp xảy ra, cơ quan có thẩm quyền lại thiếu quy định cụ thể để giải quyết. Về sau một số văn bản được cơ quan chức năng ban hành nhưng cách tính diện tích căn hộ chung cư vẫn chưa được xác định cụ thể.

Ảnh minh họa: HTD

Phải đến ngày 20-2-2014, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03/2014 (sửa đổi, bổ sung Điều 21 của Thông tư 16/2010/TT-BXD) trong đó quy định cụ thể khoản 2 Điều 1: “Diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy”. Kể từ khi thông tư này được ban hành, về cơ bản các tranh chấp liên quan đến việc này đã có cơ sở để giải quyết.

Đến ngày 25-11-2014, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (có hiệu lực từ ngày 1-7-2015) thì nội dung trên đã chính thức được quy định tại khoản 2 Điều 101: “Diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy…”.

Với những phân tích trên, đáp án của À Ra Thế kỳ 10 là: Công ty A phải trả lại tiền chênh lệch cho vợ chồng anh B.

À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Chúng ta hãy tiếp tục… hồi hộp chờ đợi con số may mắn sẽ được công bố vào thứ Tư 5-10 cùng với danh sách năm bạn đọc đạt giải nhé.

Rất mong những bạn có đáp án khác với đáp án trên tiếp tục tham gia với tinh thần “Không được giải cũng được luật” để có cơ hội được vinh danh và nhận những phần thưởng từ À Ra Thế nhé!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm