Điều tra bổ sung vụ hải quan “vô ý” bắn chết đồng nghiệp

Điều tra bổ sung vụ hải quan “vô ý” bắn chết đồng nghiệp ảnh 1
Bị cáo Trần Thanh Hoàng Vũ (áo sọc xanh) đang trao đổi với luật sư

Nạn nhân là anh Nguyễn Nhất Huynh (35 tuổi, cùng là nhân viên hải quan, Cục Hải quan Tây Ninh).

Theo cáo trạng của Viện KSND thị xã, khoảng 9g15 ngày 15-1, tại trụ sở Cục Hải quan Tây Ninh, anh Huynh kiểm tra vũ khí, công cụ hỗ trợ được cấp, trang bị tại đội Kiểm soát của Cục Hải quan Tây Ninh.

Vũ là nhân viên của đội Kiểm soát được phân công quản lý việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị kỹ thuật. Việc kiểm tra lần này chỉ mang tính thống kê, đối chiếu, đếm số lượng, tình trạng bảo quản, sử dụng… không yêu cầu khám súng.

Vũ lấy vũ khí và công cụ hỗ trợ đặt lên bàn cho anh Huynh và đội kiểm tra. Đến phần kiểm tra súng, ở khẩu K54 đầu tiên, Vũ tháo hộp tiếp đạn ra khỏi súng rồi kéo bệ khóa nòng lên đạn, chĩa súng xuống nền gạch bóp cò, súng không có đạn nên không nổ.

Khẩu thứ hai, Vũ không tháo hộp tiếp đạn ra mà kéo bệ khóa nòng rồi chĩa súng xuống nền gạch bóp cò, súng có đạn nên nổ văng xuống nền gạch.

Lúc này dưới văn phòng Cục Hải quan có người gọi điện thoại lên hỏi, anh Huynh ra ngoài trả lời. Vũ tiếp tục kiểm tra khẩu K54 thứ ba, kéo bệ khóa nòng rồi chĩa ngang mũi súng bóp cò, súng nổ, anh Huynh trúng đạn ngã xuống, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong 6 ngày sau đó.

Khi chủ tọa phiên tòa chất vấn quy trình kiểm tra súng của Vũ có đúng quy định hay không, Vũ cho rằng mình chỉ làm như những lần kiểm tra trước. Khi được tòa hỏi theo quy định có khám súng không, bị cáo Vũ cho rằng mình khám súng như vẫn từng làm.

Luật sư Trương Đình Tùng (Đoàn luật sư TP.HCM), đại diện cho chị Huỳnh Thị Hậu (vợ anh Huynh), cho rằng bị hại không đồng ý với kết luận điều tra của Công an thị xã Tây Ninh cũng như cáo trạng của Viện KSND thị xã Tây Ninh.

Phía bị hại đề nghị cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh trực tiếp điều tra vụ việc, dựng lại hiện trường, yêu cầu tòa xử nghiêm.

Trong phần trách nhiệm dân sự, phía bị hại yêu cầu bồi thường 408 triệu đồng cùng với chi phí nuôi 2 con của anh Huynh đến 18 tuổi.

Sau hơn 1 giờ hội ý, ông Vũ Văn Khanh, chủ tọa phiên tòa, đã tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung phần trách nhiệm dân sự.

Theo chủ tọa phiên tòa, Cục Hải quan Tây Ninh liên quan với phần trách nhiệm dân sự cùng với bị cáo Vũ nhưng hồ sơ vụ án chưa thể hiện được trách nhiệm ngoài hợp đồng, chi phí giám định, chi phí mai táng, giám định pháp y cũng như chi phí nuôi con.

Theo NGỌC HẬU (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm