Thêm hai đề cử cho giải thưởng Fair Play 2016

Đội tuyển Futsal Việt Nam và HLV Hoàng Anh Tuấn

Thành công vang dội của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng chung kết World Cup Futsal 2016 và đội tuyển U-19 quốc gia có suất dự cúp thế giới U-20 là nền tảng giúp Hội đồng Thẩm định (HĐTĐ) dễ dàng chọn ra hai đề cử mới.

Từ giải thưởng Fair Play của FIFA cho đội Futsal Việt Nam…

Lần đầu tham dự World Cup Futsal, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Bruno đã tạo nên dấu ấn đậm nét và vào đến vòng knock-out. Ấn tượng đậm nhất là lối chơi giàu tinh thần cống hiến và liên tục gây bất ngờ đối với giới truyền thông quốc tế và cả FIFA.

Phóng viên Anh Dũng báo Người Lao Động rất đồng cảm với ý chí kiên cường và tinh thần fair play của thầy trò Bruno đã không ngần ngại đề cử giải thưởng cao thượng cho đội Futsal Việt Nam lên ban tổ chức. Thế rồi không ngờ chỉ vài ngày sau khi kết thúc World Cup, FIFA bỗng tôn vinh Futsal Việt Nam ở hạng mục fair play danh giá cho toàn giải. Danh hiệu này còn xét cả trên tiêu chí Việt Nam là đội ít phạm lỗi 12 và ít nhận thẻ phạt nhất.

Nhà báo Xuân Cường (HTV) là thành viên HĐTĐ và cũng là một trong những phóng viên theo chân đội ở Colombia tấm tắc: “Đây là thành tích quá tuyệt vời. Futsal Việt Nam giành suất World Cup và lọt vào tốp 16 đội mạnh nhất thế giới không đơn giản. Thành công của Futsal Việt Nam còn là động lực cho các đội tuyển bóng đá quốc gia nhưng điều đặc biệt ấn tượng với tôi là phong cách thi đấu của học trò Bruno rất cao thượng. Họ chơi bóng không cay cú, không biết đá xấu là gì. Chính nhờ để lại dấu ấn tốt nên các cầu thủ đi đến đâu cũng đều được tiếp đón rất vui vẻ. FIFA đã trao danh hiệu Fair Play cho đội Futsal Việt Nam tại đấu trường thế giới ở Colombia là rất xứng đáng”.

Chuyên gia Nguyễn Hữu Bàng chia sẻ thêm: “Tôi nhất trí cao với đề cử này. Đơn giản khi FIFA đã công nhận thì Futsal Việt Nam đã rất xứng đáng rồi. Cá nhân tôi nhìn nhận đây là quá trình tập luyện bài bản trong suốt hơn 10 năm gầy dựng công phu để Futsal Việt Nam bơi ra biển lớn thế giới. Ông Trần Anh Tú là một trong những người đầu tiên đóng góp công sức và tiền của rất lớn cho đội. Ngoài việc phát triển về mặt chuyên môn, họ đã nỗ lực hơn sức mình để tạo ấn tượng tốt và lưu lại hình ảnh đẹp cho cả thế giới Futsal”.

HĐTĐ đã phân tích rất sôi nổi về chiến tích của Futsal Việt Nam và đặc biệt là dấu ấn đậm nét về phong cách thi đấu fair play mà tổ chức FIFA công nhận. Tất cả thành viên đều nhất trí cao đưa vào danh sách đề cử chính thức giải thưởng Fair Play 2016.

Đội Futsal Việt Nam nhận giải đội bóng fair play nhất  World Cup Futsal 2016. Ảnh: QUANG THẮNG

HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò U-19 mừng đội nhà lọt vào vòng chung kết World Cup U-20 2017. Ảnh: VFF

Hồn dân tộc trong tính cách HLV Hoàng Anh Tuấn

Từ gợi ý của chuyên gia Nguyễn Văn Vinh về thành tích lọt vào vòng chung kết Word Cup U-20 năm 2017 của đội U-19 Việt Nam, HĐTĐ đã hào hứng bàn luận về tinh thần fair play của HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn.

Một trong những đặc điểm nổi bật của nhà cầm quân trẻ người Khánh Hòa là tinh thần dân tộc luôn bỏng cháy trong anh. Trong suốt quá trình dẫn dắt đội U-19 tham dự vòng chung kết U-19 châu Á, HLV Anh Tuấn luôn dạy dỗ các cầu thủ phải đoàn kết, vì màu cờ sắc áo của quê hương. Anh tâm sự rất chân tình với học trò trẻ: “Đội tuyển U-19 Việt Nam không có cầu thủ ngôi sao. Chúng ta chỉ có ngôi sao duy nhất nằm trong lá cờ Tổ quốc bên ngực trái của các bạn”.

Những bài nói chuyện của HLV Hoàng Anh Tuấn như lời thủ thỉ tâm tình dành cho các học trò trước mỗi trận đấu đều tạo ra một khí thế hứng khởi và khuấy động tinh thần quyết chiến quyết thắng. Nhớ trước trận đấu với Nhật, anh hỏi các cầu thủ liệu chúng ta có thắng đối thủ mạnh này không? Một số cánh tay rụt rè đưa lên. Hoàng Anh Tuấn đã nói rằng chúng ta phải tự tin vào chính mình, vì nếu có tư tưởng sợ hãi thì mình thua từ trong trứng nước rồi.

Trước trận đấu với U-19 UAE, ông thầy trẻ cho học trò xem những clip ghi lại tình trạng lũ lụt của miền Trung, cảnh màn trời chiếu đất đau thương của người dân nghèo nhằm khơi gợi ý chí chiến đấu cho họ. Ông còn tự mình bỏ tiền và quyên góp nội bộ đội U-19 Việt Nam trích tiền để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh có góc nhìn chí lý: “Từ trước đến nay, các đội bóng Việt Nam khi đi đến đâu đều được mọi người yêu mến. Bởi vì họ mang cái hồn của dân tộc theo mình. Như đội tuyển U-19 là một hiện tượng mới của bóng đá Việt Nam”.

Ông Trần Song Hải đáp lời: “Tôi thấy hình ảnh U-19 Việt Nam năm nay có gì đó rất đặc biệt. Nếu cách đây hai năm, chúng ta có đội HA Gia Lai nổi đình nổi đám với sự cổ vũ rất lớn từ khán giả vì có lối chơi đẹp. Lần này đội U-19 là tập hợp từ các lò đào tạo do HLV có nhiều bằng cấp, trình độ là HLV Hoàng Anh Tuấn. Tôi tin Hoàng Anh Tuấn sẽ còn tiến xa hơn nữa”.

Ông Nguyễn Hữu Bàng phân tích thêm: “Khán giả hiện nay đã bắt đầu quen với hình ảnh những cầu thủ trẻ mới lên. Họ có phong cách quyết liệt, lối chơi nhuần nhuyễn, thay ai vô cũng chơi được. Người tạo nên phong cách đấy là Hoàng Anh Tuấn. Tuấn là một trong những HLV chịu khó học tập cùng một tính cách thẳng thắn”.

Tất cả ý kiến thừa nhận HLV Hoàng Anh Tuấn rất cầu tiến và chịu học hỏi, có khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt. Cái hay của anh là nếu làm sai thì nhận chứ không đổ lỗi, công lao thì của tập thể. Cho nên khi về nước, câu đầu tiên Hoàng Anh Tuấn nói là “cám ơn các CLB đã đào tạo để có những cầu thủ giỏi này”.

HĐTĐ thống nhất cao với đề cử cho giải Fair Play cho HLV Hoàng Anh Tuấn như một người truyền lửa đa tài, đa phong cách, có tinh thần cầu tiến.

Tính đến thời điểm này, danh sách các đề cử của Fair Play chính thức năm 2016 gồm bốn đề cử sau:

1. Tập thể đội U-16 Việt Nam hồn nhiên với lối chơi hết mình, giàu cống hiến.

2. Đội tuyển nữ Việt Nam lăn xả, hết mình và tuân thủ luật chơi tại giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup).

3. Đội tuyển Futsal Việt Nam có lối chơi giàu cống hiến đồng thời là một hiện tượng tại vòng chung kết World Cup Futsal 2016 tại Colombia.

4. HLV Hoàng Anh Tuấn, người truyền lửa đa tài, đa phong cách, có tinh thần cầu tiến giúp đội U-19 Việt Nam đạt thành tích tốt, được báo chí khu vực xem là một hiện tượng hiếm.

Ngoài ra, HĐTĐ cũng nhất trí:

Biểu dương hành vi fair play của trọng tài Nguyễn Quốc Hùng đối với cầu thủ chấn thương trên sân.

Kịch liệt phê phán hình ảnh xấu xí phản thể thao của thủ môn Bửu Ngọc (đội XSKT Cần Thơ) phạm lỗi bỏ bóng lao ra nhắm vào gối của cầu thủ Duy Long trong trận XSKT Cần Thơ - Sài Gòn. Hành vi bạo lực trên được phân tích là cố tình hủy hoại đồng nghiệp bằng lối vào bóng ác ý và phải được lên án, phê phán mạnh mẽ.

Các đề cử chính thức sẽ được tổng hợp và bầu chọn từ hơn 150 đại biểu gồm phóng viên chuyên về lĩnh vực bóng đá, các chuyên gia bóng đá, các giám sát trận đấu, giám sát trọng tài bầu chọn vào cuối năm 2016.

- Lễ trao giải Fair Play 2016 dự kiến sẽ tổ chức tại TP.HCM vào cuối tháng 12-2016 hoặc đầu tháng 1- 2017.

- Cùng song hành với ban tổ chức giải Fair Play 2016 có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và các nhà tài trợ khác gồm Tập đoàn Sun Group, Công ty TNHH Tư vấn DP, Công ty Nutifood, Công ty Phân bón Bình Điền, Công ty Cổ phần Sơn Hải và Ngân hàng Bản Việt. Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) là đơn vị bảo trợ thông tin của giải Fair Play 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm