Giới đầu tư Mỹ tranh mua cổ phiếu

Sau 2 phiên ngã ngựa bất ngờ khiến chỉ số Dow Jones trượt khỏi mốc kháng cự 10.000 điểm, tâm lý hứng khởi mua vào cổ phiếu giá rẻ được các nhà đầu tư thể hiện ngay từ những phút mở cửa. Tuy nhiên, làn sóng bán ra vẫn khá lớn do quan ngại về sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu.

Sau khi đã giằng co giữa sắc xanh và đỏ tới 13 lần trong phiên, lực cầu bền bỉ đã giúp phố Wall đảo chiều vào cuối ngày. Niềm tin của nhà đầu tư được củng cố thêm bởi thông tin Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang (FED), ông Ben S. Bernanke khẳng định kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái lần hai.

Khép lại phiên giao dịch, nhiều nhà đầu tư nuối tiếc vì chưa kịp giải ngân. Chỉ số Dow Jones Industrial tăng 123,49 điểm (tương ứng 1,3%) đạt 9.939,98 điểm. Hàn thử biểu Standard & Poor 500 khởi sắc 1,1%, đóng cửa tại 1.062 điểm. Kém tích cực hơn, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite co hẹp biên độ điều chỉnh trong phiên về mức 0,2%, xuống 2.170,57 điểm. Tổng khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên đạt mức cao nhất kể từ hôm 26/5, vượt trên 20% so với mức trung bình 200 ngày.

Giới đầu tư Mỹ tranh mua cổ phiếu ảnh 1
Sau khi giằng co 13 lần trong phiên, chỉ số Dow Jones đảo chiều vào cuối ngày Ảnh: Bloomberg

Niềm vui tăng điểm cũng lan tỏa tới các sàn chứng khoán châu Á. Giới đầu tư đẩy mạnh mua vào bởi lạc quan về triển vọng phục hồi của kinh tế thế giới, đặc biệt là tâm lý bắt đáy sau khi thị trường đã phản ứng thái quá trước cơn bão khủng hoảng nợ công châu Âu và báo cáo việc làm tại Mỹ. Chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI duy trì đà tăng trong suốt phiên và đóng cửa tại 109,99 điểm, dương 0,3%. Tuy nhiên, cứ 5 mã cổ phiếu lên giá thì cũng có 4 mã giảm.

Chứng khoán Australia thăng hoa 1,3% với đầu tàu dẫn dắt là các cổ phiếu công ty khai mỏ như BHP Billiton hay Rio Tinto. Các chỉ số tổng hợp gồm Kospi của Hàn Quốc và HangSeng của Hong Kong lần lượt hồi phục 0,8% và 0,6%. Tại Tokyo, bảng điện tử Nikkei 225 bật xanh 0,2% sau khi đã chạm đáy thấp nhất trong hơn 14 tháng.

Phong vũ biểu chứng khoán Trung Quốc nhích nhẹ 0,1% vào cuối phiên. Trước đó, đã có lúc chỉ số này trượt sâu tới gần 2% giá trị. Ở chiều hướng ngược lại, các thị trường Singapore và Đài Loan tiếp tục giảm trong khoảng từ -0,2% đến -0,1%.

Trong khi đó, chứng khoán châu Âu tiếp tục “đổ nhào” phiên thứ ba liên tiếp do lo ngại cuộc khủng hoảng nợ sẽ nhấn chìm những nỗ lực phục hồi. Với chỉ báo của 18 trên tổng số 19 nhóm ngành công nghiệp nhuộm đỏ, chỉ số tổng hợp 18 bảng điện tử khu vực DJ Stoxx 600 trượt dốc 1,1%, rơi xuống 240,06 điểm. Hôm qua, Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ratings cảnh báo, những thách thức tài khóa với tân Thủ tướng Anh David Cameron thực sự rất đáng quan ngại.

Chứng khoán Tây Ban Nha rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong 13 tháng sau khi để tuột 1,4%. Thị trường Pháp hạ 1%. Các chỉ số chứng khoán tại Anh và Đức lần lượt bốc hơi 0,8% và 0,6%. Văn phòng Thống kê Trung ương Đức cho biết, tháng tư, tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng tiền chung euro đã bất ngờ sụt giảm mạnh 5,9% sau khi đã nhảy vọt với biên độ (10,8%) tốt nhất trong 18 tháng vào tháng ba.

Theo Nguyễn Hùng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm