Hậu À Ra Thế kỳ 104

Nhân viên công ty bảo hiểm trả lời trường hợp này công ty không hoàn tiền lại cho chị A. Đề hỏi: “Ai đúng? Ai sai? Tại sao?”. Đáp án của BTC cho rằng: Nhân viên bảo hiểm đúng, chị A sai. Vì theo pháp luật, bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm (khoản 2 Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm)…

Tuần qua, BTC nhận được nhiều thư phản biện đáp án của BTC. Số này BTC chọn đăng một số ý kiến tiêu biểu của các bạn. Số báo Chủ nhật tới, chúng ta tiếp tục… cãi với nhau. Chủ nhật tới nữa, BTC sẽ có lời gút sau cùng.

Tùy vào sự thỏa thuận hai bên

Khoản 2 Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm là một quy định mở, tức là các bên có thể thỏa thuận khác ngay khi giao kết hợp đồng bảo hiểm. Việc có được thu hồi lại tiền bảo hiểm đã đóng hay không hoàn toàn căn cứ vào sự thỏa thuận của bên mua và bên bán bảo hiểm, thể hiện trong hợp đồng bảo hiểm. Nếu bảo rằng trong thời hạn dưới hai năm, bên mua gặp vấn đề khó khăn tài chính, mà đòi lại số tiền bảo hiểm đã đóng không được thì chắc chẳng có ai ham mua bảo hiểm nữa mà chuyển sang gửi tiết kiệm ngân hàng cho đơn giản, khỏi sợ… “trắng tay”!

ĐỖ TRẦN DUY CƯỜNG (Sinh viên khoa Luật thương mại ĐH Luật TP.HCM)

Pháp luật thiên vị doanh nghiệp bảo hiểm

Chị A có thể được đòi lại phí bảo hiểm nếu trong hợp đồng bảo hiểm có ghi điều giao kết giữa chị A và công ty bảo hiểm thỏa thuận khi bên mua đã đóng bảo hiểm dưới hai năm cũng có thể đòi lại một phần phí bảo hiểm sau khi đã trừ đi các khoản chi phí cần thiết cho công ty bảo hiểm. Pháp luật kinh doanh bảo hiểm hiện nay đã hơi thiên vị vì quá bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp bảo hiểm, trong khi thực tế người mua bảo hiểm rất có thể mất khả năng tiếp tục đóng phí bảo hiểm khi đã tham gia dưới hai năm vì không còn nhu cầu hoặc không còn khả năng để tham gia do nhiều ly do khác nhau.

HOÀNG TUẤN ANH (UBND xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng)

Đừng để người tham gia bị thiệt thòi

Tôi chưa đồng tình lắm với ý kiến của BTC cho rằng “Pháp luật quy định như vậy là nhằm giúp cho các công ty bảo hiểm giữ vững được sự ổn định trong quá trình hoạt động của mình để tiếp tục phục vụ khách hàng…”. Bởi có rất nhiều công ty bảo hiểm đang hoạt động với những phương cách khuyến khích và ưu đãi khách hàng tham gia. Do đó, khách hàng có quyền chọn lựa một hay nhiều hình thức tham gia bảo hiểm phù hợp, đảm bảo quyền lợi của họ không bị thiệt. Tham gia bảo hiểm là rất tốt và cần thiết đối với người dân, nhất là hiện nay đang có những khó khăn về kinh tế, bất ổn về thiên tai, dịch bệnh, rủi ro tai nạn gia tăng… Tuy nhiên, khi tham gia bảo hiểm, khách hàng chỉ quan tâm đến lợi nhuận được nhận khi có sự biến xảy ra mà ít chú trọng đến các điều khoản trong hợp đồng dẫn đến người tham gia bảo hiểm bị thiệt thòi.

NGÔ QUANG SÁNG (Đội CSĐT Công an huyện Lộc Ninh, Bình Phước)

không phải đơn phương đình chỉ hợp đồng…

Tôi không đồng ý với đáp án mà BTC đưa ra. Theo nội dung đề bài, trường hợp này chị A đến yêu cầu hủy hợp đồng đòi tiền lại. Vì thế, không thể áp dụng Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm được. Khoản 2 Điều 35 chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm chứ không áp dụng đối với người mua bảo hiểm. Mà phải áp dụng Bộ luật Dân sự (BLDS). Theo quy định tại Điều 425 BLDS thì một bên có quyền hủy hợp đồng nếu có đủ điều kiện và hệ quả của nó là các bên hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận.

NGUYỄN QUYẾT QUYỀN (Phòng 1, số 206A Lê Đình Cẩn, KP10, Tân Tạo, Bình Tân, TP.HCM)

Chị A chỉ sai khi đòi lại toàn bộ…

Công ty Bảo hiểm Prudential có “quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết chung với sự lựa chọn về quyền lợi bảo hiểm”. Ở Điều 12.1.10 khoản a và b quy định: “Bên mua bảo hiểm có thể chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn bất kỳ lúc nào bằng cách gửi yêu cầu bằng văn bản cho công ty bảo hiểm và khi được chấp thuận bên mua bảo hiểm sẽ nhận được giá trị hoàn lại”. Như vậy, chị A chỉ sai khi đòi lại toàn bộ tiền phí bảo hiểm mình đã đóng, nếu mua bảo hiểm nhân thọ của Prudential.

HUỲNH QUANG ĐỨC (372 Cử Trị, thị xã Châu Đốc, An Giang)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm