Hậu À Ra Thế kỳ 105

Chị A đến văn phòng luật sư nhờ làm thủ tục hưởng thừa kế di sản của chồng nhưng luật sư trả lời: Vì hai người không có đăng ký kết hôn nên không được pháp luật công nhận là vợ chồng và chị A không được hưởng thừa kế. Đề hỏi: “Ai đúng? Ai sai? Tại sao?”. Đáp án của BTC cho rằng chị A đúng, luật sư sai…

Lời gút của Ban tổ chức

Cuộc chơi Kỳ 105 hơi khó, vì ta phải vận dụng cùng một lúc nhiều văn bản.

Dù sao, cuối cùng rồi ta cũng nắm được “hôn nhân thực tế” bao gồm hai đối tượng: Một là: Những cặp nam nữ đủ điều kiện kết hôn và bắt đầu chung sống với nhau từ trước ngày 3-1-1987 (trước ngày Luật HN&GĐ năm 1986 có hiệu lực) nhưng không có đăng ký kết hôn; hai là: Những cặp nam nữ có đủ điều kiện kết hôn, đã chung sống với nhau từ ngày 3-1-1987 đến 1-1-2001; mà chỉ tính “hôn nhân thực tế” trong vòng hai năm 2001 và 2002 thôi. Như vậy thì nếu còn sống tới sau ngày 1-1-2003, chỉ tính những đôi vợ chồng có đủ điều kiện kết hôn và thực tế đã chung sống với nhau trước ngày 3-1-1987 thôi.

Qua cuộc cãi HART, nhiều bạn nêu mấy trường hợp “không có trong đề” để nhắc nhở nhau lưu ý, vậy cũng tốt. Tuy nhiên, cần để ý đến ý kiến của bạn Ngô Đại Hải (Bình Dương) phản bác ý kiến của bạn Đinh Thị Tuyết Sơn (Bình Phước). Vụ này ý bạn Tuyết Sơn đúng, vì Điều 643 Bộ luật Dân sự đã nêu rõ “người cố ý gây ra cái chết cho người để lại di sản” (thí dụ như chị A giết chồng) thì ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự, chị A còn không được hưởng di sản của chồng chị.

Cũng cần lưu ý về ý kiến của bạn Trần Tuấn Duy (TP.HCM): Sau 10 năm kể từ ngày chồng chị A chết (ngày mở thừa kế), chị A không còn quyền khởi kiện ra tòa tranh chấp thừa kế di sản; chứ không phải sau 10 năm, chị A không còn được quyền hưởng thừa kế khi không có tranh chấp. Bạn Đỗ Trần Duy Cường (TP.HCM) nói từ năm 2003 “quan hệ vợ chồng của chị A và chồng không được công nhận” cũng không phải, vì chồng chị đã chết trong năm 2002 rồi, thì lúc nào chị cũng còn được hưởng thừa kế. Đối với hai ý này, bạn Vương Tất Đức (Lâm Đồng) có “cãi” lại nhưng không kịp đăng báo.

Thân chào cả làng!

BTC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm