Hậu À Ra Thế kỳ 105

Chị A đến văn phòng luật sư nhờ làm thủ tục hưởng thừa kế di sản của chồng nhưng luật sư trả lời: Vì hai người không có đăng ký kết hôn nên không được pháp luật công nhận là vợ chồng và chị A không được hưởng thừa kế. Đề hỏi: “Ai đúng? Ai sai? Tại sao?”. Đáp án của BTC cho rằng chị A đúng, luật sư sai…

Bạn thân mến,

Tuần rồi, đông bạn cãi nên BTC cố rút ngắn từng ý kiến phản biện dưới đây. Chủ nhật tuần tới ta cãi tiếp, rồi tuần tới nữa BTC mới gút.

Đề không rõ ràng

Đề không nói rõ là vợ chồng chị A chung sống có tổ chức cưới hỏi hay được cha, mẹ hai bên chấp nhận hay không nên đáp án của BTC khẳng định việc chung sống của “vợ chồng A” như vợ chồng theo Nghị quyết 35 là chưa thuyết phục. Trường hợp họ về chung sống không qua cưới hỏi, hai bên cha mẹ không công nhận, vợ chồng thường xuyên đánh đập nhau… thì sẽ không được xem là hôn nhân thực tế và chị A không được hưởng thừa kế.

ĐOÀN THỊ PHÚ (CLB À Ra Thế chi đoàn Đại An, thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam)

Có thể luật sư đúng

Theo lời thoại thì khi chung sống, chồng chị A đã có con riêng. Nếu trong thời gian đó anh ấy đã có mối quan hệ hôn nhân hợp pháp với mẹ của “mấy đứa con của ảnh” hoặc với người khác thì ý kiến của luật sư là đúng.

NGUYỄN TRẦN VIỆT (43 Trần Phú, Bồng Sơn, Hoài Nhơn, Bình Định)

Chị A không được hưởng thừa kế

Nếu có người vợ cũ của chồng chị A sống chung có đăng ký kết hôn mà chưa ly hôn, trở về… thì trường hợp này, luật pháp không công nhận chị A là… hôn nhân thực tế!

NGUYỄN THẾ SƠN (CLB À Ra Thế Thuận An, Bình Dương)

Chưa chắc chị A được hưởng

Giả sử chị A vì muốn được chia tài sản nên gây ra cái chết của chồng, thì chị A cũng không được hưởng thừa kế.

ĐINH THỊ TUYẾT SƠN (Đài Truyền thanh huyện Chơn Thành, Bình Phước)

Chị A đã hết quyền thừa kế

Nếu chồng chị A chết vào đầu năm 2002 thì tính đến thời điểm báo ra đã hơn 10 năm. Theo Điều 645 BLDS, chị A đã hết thời hiệu khởi kiện yêu cầu được hưởng thừa kế. Trong khi mục đích của chị A khi đến văn phòng luật sư là nhờ giúp đỡ để hưởng di sản thừa kế của chồng. Như vậy, chưa chắc chị A đã đúng!

ThS TRẦN TUẤN DUY (Trường Cán bộ TP.HCM)

Không được hưởng thừa kế

Nếu chị A và anh ấy chung sống như vợ chồng từ năm 1999 nhưng giữa họ không đủ điều kiện kết hôn theo Luật Hôn nhân và Gia đình thì sẽ không được công nhận là hôn nhân thực tế và như vậy chị A sẽ không được hưởng thừa kế di sản của “người chồng”.

NGUYỄN QUỐC SỬ (Phòng Tư pháp TP Tam Kỳ, Quảng Nam)

Chị A đến hỏi luật sư vào lúc nào?

Sau ngày 1-1-2003 thì không công nhận quan hệ vợ chồng. Do đó nếu thời điểm chị A đến văn phòng luật sư là năm 2003 thì quan hệ vợ chồng của anh chị hoàn toàn không được công nhận và chị không thể thừa hưởng di sản mà “chồng chị” để lại.

ĐỖ TRẦN DUY CƯỜNG (Sinh viên khoa Luật Thương mại, ĐH Luật TP.HCM)

Đề ra vô lý

Đề ra không hợp lý. Luật sư không nắm được luật như vậy thì làm sao mà bảo vệ cho thân chủ của mình được?

TRẦN VĂN ÁNH (Nhà Thiếu nhi huyện Chơn Thành, Bình Phước)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm