Hậu... À Ra Thế! Kỳ 54

Lần này, chị A đòi thưa anh B ra xã. Anh B nói: “Có mắt thì có quyền dòm”... Đề hỏi: “Ai đúng? Ai sai? Tại sao?”. Đáp án cho rằng “Anh B đúng, chị A sai” vì phòng tắm không che kín, nhiều lần chị A cứ tắm để người khác thấy như vậy là “có cử chỉ thiếu văn hóa ở nơi công cộng”; còn việc dòm của anh B thì không phải là hành vi xúc phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm, cũng không xúc phạm “bí mật đời tư” của chị A.

Lời “gút” của ban tổ chức

Bạn thân mến,

Trong cuộc cãi kỳ này, bạn chơi đã chia thành hai phe rõ rệt: hoặc là bênh vực chị A, phản biện đáp án của ban tổ chức (BTC) hoặc là ủng hộ anh B, ủng hộ BTC. Cuộc cãi đã đem đến nhiều ý kiến bổ ích.

Trước hết, sở dĩ BTC xác định khoảng không gian ấy là “nơi công cộng” vì suy cho cùng nó không phải chỉ là nội trong nhà tắm kín mit, mà nó trống trải thông với xung quanh, nhiều người có thể cùng nhìn thấy, không phải chỉ mỗi một chị A hay một anh B. Trong phạm vi nhà mình, mình muốn làm gì thì làm (như bạn Dương Văn Kiệt ví dụ “ở truồng”) nhưng phải che kín nhà lại; chứ làm việc “thiếu văn hóa” trong nhà mình mà để cho người xung quanh nhìn thấy thì cũng là vi phạm, có thể bị cảnh sát can thiệp yêu cầu chấm dứt.

Chị A dư biết việc tắm trống trải ấy là... kỳ, có thể làm “chột lòng chột dạ” người khác mà chị vẫn tiếp tục làm hoài, đã nhiều lần “lời qua tiếng lại” với anh B mà không khắc phục cho đàng hoàng hơn... Đúng là chị đã có hành vi “công xúc tu sĩ” (diễn ra nơi công cộng làm người khác mắc cỡ). Nên chị A vi phạm pháp luật, còn anh B suy cho cùng chỉ là... một “dạng” nạn nhân của hành vi trái pháp luật ấy mà thôi. Việc “nhìn thấy” của anh B hoàn toàn khác với hành vi vạch vách lén rình người khác tắm. Nếu lén làm vậy thì cũng là vi phạm pháp luật - cũng là một hành vi thiếu văn hóa đáng bị phê phán, can thiệp, xử lý.

Việc anh B đứng ở nhà mình nhìn qua nhà tắm chị A không vi phạm quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Như đã nói, dù quy chuẩn xây dựng Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định số 682 ngày 14-12-1996 của Bộ Xây dựng) có quy định: “Từ tầng hai (lầu một) trở lên, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh dưới 2 m không được mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi”. Quy định này đã được Quyết định số 04 ngày 3-4-2008 sửa đổi, bãi bỏ mà đến nay chưa có quy định nào khác thay thế. Nên coi như hiện không còn quy định ấy. Pháp luật không còn thì tất nhiên không có vi phạm.

Bạn Nguyễn Công Ái (Bình Dương) có thơ rằng:

“Có mắt để nhìn, sao có lỗi?

Chị không che kín, sao tôi chừa!”

Thân chào.

BTC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm