Không công chứng hợp đồng thuê nhà, có hợp pháp?

Tôi có đăng biển cho thuê nhà thì có một công ty muốn thuê nhà tôi làm văn phòng giao dịch. Họ yêu cầu tôi đi công chứng hợp đồng thuê nhà nhưng tôi có nghe nói là việc này không còn bắt buộc mà chỉ cần hai bên ký hợp đồng thuê là hợp pháp. Điều này có đúng không?

Tuyết Lan (lan_lantran17890@gmail.com); Nguyễn Thị Hoa (Bà Rịa-Vũng tàu), vinh (vinh_tran...@yahoo.com)

Công chứng viên ông NGUYỄN HỒ PHƯƠNG VINH, Phó phòng Công chứng số 1 (TP.HCM), trả lời: Theo khoản 2 Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014, quy định trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng (trừ trường hợp các bên có nhu cầu).

Như vậy, theo quy định nêu trên thì việc cho thuê nhà của bạn không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê (trừ trường hợp các bên có nhu cầu). Tuy nhiên, nếu các bên thỏa thuận yêu cầu công chứng hợp đồng thuê nhà thì theo Luật Công chứng công chứng viên vẫn thực hiện chứng nhận hợp đồng, giao dịch này.  

Lưu ý, đối với các giao dịch quy định nêu trên thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều