Không hình sự hóa quan hệ đồng giới

Nguyên trước đó, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 4-11, 52,1% cử tri bang California đồng ý với dự luật số 8 xác định hôn nhân chỉ được công nhận giữa một người nam và một người nữ. Sau đó, dự luật đã được thông qua và như vậy đi ngược với phán quyết của tòa án tối cao của bang hồi tháng 5 (không công nhận một điều khoản trong luật dân sự xác định hôn nhân chỉ được công nhận giữa một người nam và một người nữ). Cũng bởi tòa tối cao phán quyết như thế, tính đến nay đã có khoảng 18.000 đôi đồng giới kết hôn tại California.

Ngày 18-12, tại phiên họp khoáng đại của Đại hội đồng LHQ, đại sứ Argentina Jorge Arguello đã công bố bản tuyên bố yêu cầu không kết tội hình sự quan hệ đồng giới. Đây là lần đầu tiên vấn đề này được nêu lên trong phiên họp của Đại hội đồng LHQ.

Trong 66 nước ký kết có các nước Liên minh châu Âu, Brazil, Israel, Nhật, Canada, Mexico nhưng không có Trung Quốc, Mỹ, Nga. Bản tuyên bố kêu gọi chấm dứt hành vi phân biệt đối xử theo giới tính căn cứ theo điều đầu tiên của Tuyên ngôn nhân quyền của LHQ quy định: Mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền.

Hiện nay có 77 nước cấm quan hệ đồng giới, bảy nước kết án tử hình người quan hệ đồng giới (Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc A rập thống nhất, Iran, Mauritania, Nigeria, Sudan, Yemen).

H.DUY (Theo Radio-Canada, AFP, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm