Kiện người này nhưng tòa xử người kia phải trả tiền

Lý do: Tòa cho rằng cấp sơ thẩm đã xử vượt yêu cầu của nguyên đơn và sai quan hệ tranh chấp.

Theo hồ sơ, ngày 20-1-2011, Công ty Việt Nhật kiện Công ty Hữu Nghị vì đã làm cháy nhà xưởng. Nguyên đơn yêu cầu bị đơn bồi thường hơn 16,8 tỉ đồng và gần 300 triệu đồng tiền thuê kho đã trả trước đó.

Xử sơ thẩm ngày 21-10-2013, TAND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tòa tuyên ghi nhận sự tự nguyện của Công ty Hữu Nghị trả lại cho Công ty Việt Nhật gần 300 triệu đồng tiền thuê kho. Riêng khoản bồi thường, tòa tuyên buộc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt có trách nhiệm bồi thường cho Công ty Việt Nhật gần 16 tỉ đồng một lần ngay sau khi án có hiệu lực pháp luật.

Bản án này bị VKSND quận Sơn Trà kháng nghị, nguyên đơn kháng cáo yêu cầu buộc Công ty Hữu Nghị - nơi để xảy ra hậu quả cháy phải bồi thường thiệt hại. Đồng thời, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cũng kháng cáo không chấp nhận bồi thường cho Công ty Việt Nhật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, chưa xem xét toàn diện nội dung vụ án. Cụ thể về thủ tục, nguyên đơn khởi kiện yêu cầu Công ty Hữu Nghị bồi thường do hậu quả của vụ cháy xảy ra tại kho của Công ty Hữu Nghị. Tuy nhiên, tòa lại buộc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt phải trả cho nguyên đơn gần 16 tỉ đồng là vượt quá yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Bởi theo quy định, tòa chỉ được giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện. Bên cạnh đó, việc cấp sơ thẩm xem xét và tuyên xử hợp đồng bảo hiểm theo thủ tục dân sự là không đúng vì hợp đồng bảo hiểm là tranh chấp kinh doanh thương mại…

Sau khi xem xét, TAND TP Đà Nẵng đã hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để tòa sơ thẩm xử lại.

THANH BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.