Lại thêm căng thẳng mới trong quan hệ Trung-Nhật

Lại thêm căng thẳng mới trong quan hệ Trung-Nhật ảnh 1

Một chiếc tàu của Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. (Nguồn: AFP).
Mặc dù các ngân hàng không cho biết nguyên nhân cụ thể, song trang tin trên nhận định đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông đã ảnh hưởng lớn hơn tới quan hệ song phương và giờ đây tác động cả tới các mối quan hệ đa phương.

Trang tin trên dẫn lời một quan chức thuộc Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc chi nhánh tại thủ đô Tokyo giải thích: "Rõ ràng đây là quan hệ Trung-Nhật".

Ngân hàng này hiện vẫn đang tài trợ và tham gia một hội nghị của Viện Tài chính Quốc tế, dự kiến diễn ra bên lề hội nghị IMF-WB tại Tokyo.

Theo Dow Jones Newswires, Ngân hàng Giao thông Trung Quốc cũng rút khỏi các sự kiện liên quan, còn Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc cho biết các nhân viên của họ "gặp một số vướng mắc về lịch trình" nên không thể tham dự các cuộc hội nghị trên.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung Quốc chưa quyết định có cử đại diện tham dự các hội nghị của IMF hay không.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục leo thang trong tuần này khi các tàu Trung Quốc quay trở lại vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku hôm 2/10 vừa qua.

Trước đó, ngày 2/10, lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết có 4 tàu của Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải của Nhật quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo phía Nhật Bản, bốn tàu hải giám này tiến vào vùng biển của Nhật khoảng sau 12 giờ 30 (0330 GMT), và đã rời khỏi khu vực này lúc 17 giờ 20 phút cùng ngày./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm