Lãnh án ba năm tù vì buôn lậu sáu cây thông

Đồng thời tuyên y án ba năm tù về tội buôn lậu đối với bị cáo Lương Đức, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Sáng.

Theo hồ sơ, tháng 5-2011, bị cáo Đức qua Nhật công tác rồi góp vốn mua sáu cây thông (tùng la hán) mang về Việt Nam bán. Khi hàng về cảng Cát Lái (quận 2), Đức nhờ cháu là Lê Anh Tuấn đứng tên hồ sơ nhập khẩu. Sau đó, Tuấn cùng với Phạm Văn Nhứt và Trần Quang Bửu làm giả giấy phép kiểm dịch thực vật và hồ sơ hải quan đưa hàng ra khỏi cảng bán cho một doanh nghiệp ở Đà Nẵng. Ngày 16-8-2011, Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng II phát hiện, gửi công văn đến Chi cục Hải quan cảng Cát Lái và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo không làm thủ tục thông quan lô hàng. Theo định giá, sáu cây thông có giá trị hơn 1,1 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Đức ba năm tù về tội buôn lậu; Tuấn hai năm sáu tháng tù về hai tội làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; Nhứt và Bửu cùng bị ba năm tù về hai tội như Tuấn.

Sau đó, Đức và Tuấn kháng cáo xin giảm án và xin hưởng án treo. Đồng thời, VKS lại kháng nghị đề nghị tăng án đối với bị cáo Đức vì cho rằng bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội một cách liều lĩnh và quyết tâm cao, không thành khẩn khai báo và giữ vai trò chính trong vụ án.

HĐXX phúc thẩm nhận định tòa sơ thẩm phạt ba năm tù là đã chiếu cố đến nhân thân tốt của bị cáo Đức. Ban đầu, bị cáo không có ý định buôn lậu, việc mua bán các cây tùng cũng không bị luật cấm nhưng do nôn nóng, bị cáo đã không làm đúng thủ tục nhập khẩu và xuất cảng hàng nên phạm tội. Do đó, HĐXX nhận thấy không cần tăng án. Cạnh đó, HĐXX cũng tuyên y án đối với bị cáo Tuấn.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm