Một thế hệ rất trẻ cần cù viết và đột phá

Trong số các tác phẩm được in, có tác phẩm thậm chí còn chưa đến tay ban giám khảo. Tuy nhiên, NXB Trẻ đã thẩm định độc lập các tác phẩm hay, có thể hấp dẫn bạn đọc để in sách bán ra thị trường.

Cách kể chuyện sáng tạo

Trong số sáu tác phẩm được xuất bản lần này, Đối cực của tác giả Trần Đức Tĩnh gây chú ý ở cách kể chuyện. Đối cực thể hiện song hành hai thế giới qua lời tường thuật của một chàng trai. Đó là quãng đời anh ta đã sống và hành trình ở cõi chết của anh. Cuộc sống của anh là một chuỗi những sai lầm sa ngã. Và hành trình anh rơi vào cõi địa ngục, bị hành hạ ở chín tầng địa ngục bởi những tội ác đã gieo khi còn sống mang nhiều tầng nghĩa thú vị. Là một thành viên ban giám khảo, nhà văn Nguyễn Đông Thức nhận xét Đối cực thể hiện một sự tìm tòi, sáng tạo của tác giả trong cách kể một câu chuyện.

Ba tác giả 9X trong buổi giao lưu Trò chuyện với tuổi 20,từ trái qua: Trần Lãng Diệp, Nguyễn Dương Quỳnh, Phạm Bá Diệp. Ảnh:  TƯỜNG VI

Người ngủ thuê của Nhật Phi chứa đựng một thông điệp ý nghĩa về một kiểu thanh niên sống nhàm chán, mỏi mệt và đã lãng quên ước mơ. Họ đã có một hành trình tìm lại chính mình qua những lần tiếp xúc với những người cần tiết kiệm cả thời gian ngủ.

Viết về đề tài giáo dục, với nội dung là những vấn nạn giáo dục quen thuộc nhưng qua giọng điệu riêng giễu nhại, hài hước của Văn Thành Lê, Không biết đâu mà lần trở nên nhẹ nhàng, hài hước hơn nên tạo được không khí tác phẩm lạ, không bị nặng nề.

Ê đen xa vời của La Nguyễn Quốc Vinh kể về quá trình chiến đấu giữa cái thiện và cái ác trong mỗi người trẻ được ẩn dụ hóa.

Tập truyện Gia tộc ăn đất của Lê Minh Nhựt đậm đặc chất Nam Bộ, vẽ nên bức tranh sinh động về miền quê với những nông dân chân chất suốt đời bám đất bám ruộng dẫu cuộc mưu sinh còn nhiều vất vả. Tập truyện được biên tập viên NXB Trẻ nhận xét khá phong phú về chất liệu thực tế với nhiều chi tiết “đắt”, ý tưởng sâu sắc, viết rất chắc tay và tròn trịa.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần gửi đến cuộc thi tác phẩm viết về nỗi đau chiến tranh để lại và nỗi ám ảnh của nó trong xã hội hiện đại. Đề tài truyền thống nhưng góc nhìn mới với nhân vật là cô gái lai Việt bị bỏ rơi và người lính Mỹ sau chiến tranh.

Viết như mắc nợ bản thân

Trong số các tác giả có sách đã in, có nhiều tác giả trong độ tuổi 9X: Phạm Bá Diệp với Urem-người đang mơ, Trần Lãng Diệp với Bình yên tạm bợ và Nguyễn Dương Quỳnh với Thị trấn của chúng ta… Tuy mới bắt đầu viết lách nhưng những cây bút trẻ đã thể hiện sự nghiêm túc trong tác phẩm và trong hành trình lao động bên trang viết của mình. Phạm Bá Diệp lên ý tưởng và tình tiết chính cho Urem-người đang mơ trong vòng một năm. Bắt tay viết một năm trời nữa mới hoàn thành tác phẩm. Bá Diệp xem việc viết lách là công việc chính của mình, ngày nào cũng ôm máy tính ra quán cà phê ngồi viết. “Như là mình mắc nợ bản thân việc viết, viết để trả nợ” - Bá Diệp chia sẻ. Tác giả trẻ này hy vọng anh có thể theo đuổi và sống bằng nghề viết.

Tác giả Thị trấn của chúng ta - Nguyễn Dương Quỳnh cho hay: “Không có ngày nào mà tôi không viết. Có thể viết xong sẽ xóa đi ngay lúc đó, có thể viết rồi cả tháng sau tôi đọc lại mà không hiểu nổi tại sao mình viết những dòng buồn cười như thế này rồi lại xóa đi. Có thể có ngày, chuyện viết lách của tôi là vô nghĩa nhưng viết lách là một hành trình lao động cần cù và tôi nên cần mẫn như vậy. Nó giúp tôi tồn tại”.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức nhận định chỉ sau năm năm kể từ giải Văn học tuổi 20 lần 4 nhưng những tác giả trẻ xuất hiện lần này đã như một thế hệ khác với cách thể hiện văn chương mới mẻ hơn. Vẫn là những suy nghĩ, trăn trở về cuộc sống hiện tại, tương lai, những băn khoăn về công việc, tình yêu nhưng họ có cái nhìn đột phá. Như Urem-người đang mơ của Phạm Bá Diệp là một sự thể nghiệm mới mẽ với thể loại huyền ảo, tưởng tượng, thoát ra cái tôi mang tính xu thế của tác giả trẻ.

CÁT NHIÊN

Nhà văn NGUYỄN NGỌC TƯ, thành viên ban giám khảo:

Không được giải cũng được sách

Ngày đó thần tượng của tôi là Phan Triều Hải, Phan Thị Vàng Anh và tôi mơ ước đến một ngày nào đó tôi cũng được như vậy. Các bạn nào mới bắt đầu viết lách, các bạn hãy có những mơ ước như vậy đi. Văn chương cũng phải có duyên may. Có người sẽ đạt được ước mơ của mình, có người sẽ không với tới. Nhưng viết lách đạt giải hay không không quan trọng. Trước hết, bạn đã viết được một cuốn sách. Đó sẽ là động lực lớn lắm trong sự nghiệp viết lách của bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm