Mỹ áp thuế chống phá giá pin mặt trời Trung Quốc

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ có kết luận điều tra việc các nhà sản xuất và xuất khẩu Trung Quốc đã bán các sản phẩm pin mặt trời vào thị trường Mỹ với giá thành rẻ, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.

Hai doanh nghiệp lớn của Trung Quốc gồm tập đoàn Suntech Power - nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, và tập đoàn năng lượng Trina Solar cùng ít nhất 59 doanh nghiệp khác đều bị đánh thuế ở mức 31%.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất và xuất khẩu sản phẩm này chưa được nêu tên cũng sẽ bị đánh thuế ở mức 250%.

Ngoài ra, Bộ trên cũng cho biết các tấm pin năng lượng mặt trời và mô-đun quang điện được sản xuất tại các nước khác nhưng sử dụng tế bào quang điện của Trung Quốc cũng sẽ phải chịu các loại thuế chống phá giá và trợ cấp.

Trước đó, ngày 20/3, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã tuyên bố áp thuế từ 2,9% đến 4,7% đối với các sản phẩm pin mặt trời và các linh kiện được lắp ráp từ pin mặt trời của Trung Quốc.

Quyết định của Bộ trên được đưa ra nhằm bảo vệ các nhà sản xuất pin mặt trời trong nước đồng thời gây sức ép lên các doanh nghiệp Trung Quốc mà Mỹ cho là đang được hưởng lợi lớn từ những trợ cấp của chính phủ nước này trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Tháng 2/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã ký sắc lệnh hành pháp thành lập Trung tâm Thực thi thương mại liên ngành (ITEC) nhằm điều tra và chống lại những hành vi bất công thương mại tại các nước trên thế giới.

Căng thẳng thương mại với Trung Quốc trở thành vấn đề đặc biệt nhạy cảm trong bối cảnh Mỹ đang cố gắng thúc đẩy xuất khẩu để phục hồi nền kinh tế sa sút và tỷ lệ thất nghiệp cao do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 kéo theo suy thoái kinh tế toàn cầu sau đó.

Phản ứng về các biện pháp áp thuế chống phá giá và chống trợ giá của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc đã liên tục đề nghị Mỹ tuân thủ cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ và làm việc cùng Trung Quốc cùng các thành viên khác của cộng đồng quốc tế để duy trì một môi trường thương mại quốc tế mở, tự do và công bằng.

(TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm