Myanmar lại rung chuyển vì bạo loạn, đốt phá

Phát biểu với hãng tin AFP, cảnh sát của thị trấn Lashio, thủ phủ của bang Shan cho biết một người đàn ông đã bị bắt giữ sau khi phóng hỏa đốt một phụ nữ bán xăng. Thông tin trên cũng được một quan chức của thị trấn này xác nhận.

Myanmar lại rung chuyển vì bạo loạn, đốt phá ảnh 1

Myanmar từng phải ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 3 vì bạo loạn

Từ tối qua, một lệnh giới nghiêm đã được ban bố để giải tán đám đông những người địa phương giận dữ sau khi họ “phá hủy một số ngôi nhà và đền thờ Hồi giáo”, vị quan chức giấu tên cho biết.

“Lửa đã được dập tắt tại nhiều địa điểm trong thị trấn…tình hình hiện đã trong tầm kiểm soát”, quan chức này khẳng định và cho biết các binh sỹ quân đội được triển khai để thực thi lệnh giới nghiêm.

Nạn nhân bị phóng hỏa đã được đưa tới bệnh viện nhưng chưa có thông tin nào về tình trạng của người phụ nữ này.

Cư dân tại Lashio, cách Mandalay khoảng 200 km về phía Đông Bắc cho biết, nhiều cửa hàng, thậm chí cả trường học bị đốt phá giữa lúc những kẻ quá khích yêu cầu cảnh sát giao nghi phạm cho họ.

“Tôi vẫn có thể nhìn thấy khói và lửa bốc lên từ một trường học…Có vẻ như ngôi trường đã bị cháy rụi”, một nhân chứng thuật lại với AFP. “Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra”.

Một sỹ quan cảnh sát tại Lashio cùng một nhà sư thì khẳng định với hãng tin AP rằng đền thờ Hồi giáo lớn nhất thị trấn cùng một trại trẻ mồ côi nằm trong số những tòa nhà bị phóng hỏa. Khoảng 150 kẻ nổi loạn đã phá phách khắp thị trấn.

Trước đó trong vụ bạo lực hồi tháng 3, chính phủ Myanmar cho biết ít nhất 44 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa. Tất cả bùng phát chỉ sau một cuộc tranh cãi ở tiệm vàng. 3 người, trong đó có chủ tiệm vàng đã bị tuyên án 14 năm tù giam hồi tháng trước vì tấn công khách hàng. Đầu tháng này 7 người nữa đã bị tuyên án với mức cao nhất 28 năm tù vì có dính líu đến vụ bạo lực này.

Theo Thanh Tùng (Dân trí/AP, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm