Phương Tây tố Iran đưa vũ khí, quân đội sang Syria qua Iraq

Phương Tây tố Iran đưa vũ khí, quân đội sang Syria qua Iraq ảnh 1

Nhà cửa bị phá hủy ở Aleppo, Syria, trong một vụ không kích ngày 16/9 vừa qua.

Vào đầu tháng này, giới chức Mỹ cho biết họ đã chất vấn Iraq về các chuyến bay của Iran trong không phận Iraq bị tình nghi chở vũ khí cho ông Assad, một đồng minh của Iran. Hôm qua, thượng nghị sỹ Mỹ John Kerry dọa sẽ xem xét lại chính sách viện trợ của Mỹ đối với Baghdad nếu Iraq không ngưng các chuyến bay trên.

Trong khi đó Iraq khẳng định họ không cho vũ khí được bay qua không phận nước này.

Tuy nhiên, báo cáo tình báo do hãng thông tấn Reuters thu thập được cho biết một lượng  vũ khí lớn của Iran đã được bay tới Syria qua Iraq. Theo báo cáo, các đợt vật chuyển như vậy do Lực lượng vệ binh cách mạng Iran tổ chức.

“Những máy bay đó đang bay từ Iran tới Syria qua Iraq gần như hàng ngày, chở theo các thành viên của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran và hàng chục tấn vũ khí để trang bị cho lực lượng an ninh Syria và chiến binh chống lại phe nổi dậy.”

Có 2 chiếc Boeing 747 được đề cập tham gia vào vụ vận chuyển vũ khí, với một chiếc của hãng Iran Air, có số đuôi là  EP-ICD và một chiếc EP-MNE của Mahan Air. Hai chiếc này nằm trong số 117 máy bay bị Bộ Tài chính Mỹ cấm vận vào ngày hôm qua.

Báo cáo cũng cho biết thêm Iran “tiếp tục hỗ trợ chính quyền ở Damascus bằng cách phái xe tải qua đường bộ Iraq” để tới Syria.

Mặc dù những cáo buộc trên không có gì là mới, song báo cáo cho rằng quy mô của các vụ vận chuyển này lớn hơn rất nhiều những gì công chúng được biết và hệ thống hơn rất nhiều nhờ vào một thỏa thuận giữa quan chức cấp cao Iraq-Iran.

Song Ali al-Moussawi, cố vấn báo chí của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki, phủ nhận thông tin của báo cáo, cho rằng các cáo buộc đối với Iraq là không có căn cứ và Thủ tướng Iraq kêu gọi một giải pháp hòa bình đối với xung đột ở Syria, cũng như cần một lệnh cấm đối với “bất kỳ nhà nước nào can thiệp vào Syria dưới mọi hình thức kể cả hình thức gửi vũ khí hay giúp những người khác làm vậy”.

Báo cáo tình báo trên được các nhà ngoại giao phương Tây đánh giá là tin cậy và trùng khớp với thông tin của họ.

Một nhà ngoại giao cho biết có khả năng Tehran và Baghdad không có thỏa thuận chính thức nào, mà chỉ có bản ghi nhớ không chính thức, để không gây khó cho nhau về khả năng vận chuyển vũ khí tới Syria.

Trong bình luận được báo chí Iran đăng tải ngày chủ nhật vừa qua, tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Iran Mohammad Ali Jafari cho biết các thành viên của lực lượng này đang hỗ trợ phi quân sự cho Syria và Li-băng. Ông cũng cho rằng Tehran có thể tham gia về mặt quân sự ở Syria nếu đồng minh thân cận nhất của nước này bị tấn công. Song một ngày sau, Bộ Ngoại giao Iran đã phủ nhận những bình luận này.

Theo Phan Anh (Dân trí / AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm