Sa thải trái luật, Bệnh viện C Đà Nẵng phải bồi thường

Theo đơn kiện, ông Tuấn là nhân viên lái xe của BV C từ năm 2009, đến đầu năm 2012 ông bị điều về làm nhân viên tổ điện nước trong khi ông không hề có chuyên môn này. Tiếp đó, tháng 12-2012, bệnh viện đơn phương chấm dứt hợp đồng, ra quyết định đuổi việc ông. Cho rằng việc sa thải lao động này là sai nguyên tắc, làm ảnh hưởng tới tinh thần và thu nhập nên ông khởi kiện yêu cầu bệnh viện phục hồi vị trí làm việc theo đúng chuyên môn ký kết ban đầu và bồi thường tiền mất thu nhập cho mình.

Tại tòa, đại diện bị đơn cho rằng do ông Tuấn thường xuyên vi phạm quy chế của bệnh viện, đánh nhau với nhân viên gây mất trật tự. Hội đồng kỷ luật của bệnh viện đã nhiều lần họp nhắc nhở, cụ thể ngày 4-9-2012 đã họp về nội dung nhắc nhở ông Tuấn không được vi phạm quy chế. Tuy nhiên, sau đó ông Tuấn tiếp tục mắc lỗi nên bệnh viện đã họp và thống nhất cho nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng với ông Tuấn.

Không đồng tình, phía nguyên đơn cho rằng trong thời gian công tác mình luôn hoàn thành nhiệm vụ, khi luân chuyển sang vị trí mới dù không thuộc chuyên môn của mình nhưng cũng không để xảy ra bất kỳ sai phạm gì. Riêng về việc gây đánh nhau thì nguyên đơn phản bác.

HĐXX nhận định theo Điều 38 Bộ luật Lao động thì BV C Đà Nẵng chưa có đủ điều kiện để chấm dứt lao động với ông Tuấn. Còn nếu xét theo Điều 126 Bộ luật Lao động về việc sa thải lao động thì ông Tuấn phải bị tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm. Trường hợp này bệnh viện chưa xử lý vấn đề vi phạm của ông Tuấn nên việc sa thải lao động là không có căn cứ.

Vì lẽ đó, tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Tuấn, buộc bệnh viện phải bồi thường cho ông hơn 21 triệu đồng tiền mất thu nhập trong thời gian từ tháng 12-2012 đến tháng 3-2013 (hợp đồng có thời hạn 12 tháng, ký từ tháng 3-2-2012). Riêng việc phục hồi công việc lái xe cho ông Tuấn, tòa cho rằng không có căn cứ, vì theo hợp đồng lao động mới nhất ký từ tháng 3-2-2012 thì ông Tuấn làm nhân viên điện nước…

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm