Thay đổi chữ đệm cho con ở đâu?

Tôi có hai đứa con (lớn 15 tuổi, nhỏ 13 tuổi) đều bị sai chữ đệm khi bà nội bé đăng ký khai sinh ở quê. Giờ hai đứa con được bên nội trả lại cho tôi nuôi thì tôi mới biết. Tôi đến UBND phường xin điều chỉnh lại chữ đệm cho con trong giấy khai sinh thì phường chỉ tiếp nhận đứa nhỏ, còn đứa lớn thì cán bộ tư pháp giải thích tôi phải đến UBND huyện vì con tôi trên 14 tuổi. Cán bộ giải thích vậy đúng không?

Pham Thi hanh Le (pthanhle_minhquanbbao@yahoo.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 27 Luật Hộ tịch quy định về thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch thì UBND cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 46 luật trên quy định UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.

Theo đó, đối với trường hợp của bạn thì đứa con nhỏ chưa đủ 14 tuổi thì thẩm quyền giải quyết hộ tịch là UBND cấp xã. Còn đứa con lớn 15 tuổi thì thẩm quyền giải quyết hộ tịch thuộc về UBND cấp huyện.

Như vậy, căn cứ vào quy định pháp luật nêu trên thì việc cán bộ tư pháp UBND phường giải thích cho bạn như trên là đúng pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ