Tiền! Nói sao với anh ấy?

Hãy lựa chọn phương án khả thi nhất cho ngân quỹ của hai vợ chồng

Theo nhiều khảo sát của các nhà xã hội học và tâm lý học hiện nay phương án được nhiều cặp vợ chồng trẻ lựa chọn nhất là thu nhập chung của hai vợ chồng được chia làm ba phần: ngân quỹ chung và ngân quỹ của riêng hai người. Bạn đừng nghĩ có gì sai trái trong việc ngân quỹ riêng của bạn sẽ phải nhỉnh hơn của chồng một chút, bởi những đột xuất phải chi tiêu cho các chuyện riêng gia đình hai bên hay bạn bè hai bên thường xảy ra với bạn và bạn phải chịu trách nhiệm nhiều hơn.

Tiền! Nói sao với anh ấy? ảnh 1
 Các nhà tâm lý học cũng khuyên các cặp vợ chồng trẻ nên để riêng một khoản chừng 20% tiền thu nhập vào quỹ dự phòng cho những ngày đen tối. Bạn không thể biết được các tình huống bất trắc như mất việc, ốm đau nặng… có thể xảy ra và với số tiền đó, gia đình bạn có thể có được sự yên tâm trong một khoảng thời gian ổn định lại mọi việc.
Hãy để cho chồng được biết về những bài toán chi tiêu
Không mấy đàn ông có thể hình dung được cần có bao nhiêu tiền cho một ngày trong gia đình. Đa số họ đều cho rằng tiền họ mang về là rất nhiều, đủ để sống thoải mái. Và nếu trong nhà thiếu tiền thì đó là lỗi của người vợ hoang phí, toàn là đi mua sắm những thứ đồ vớ vẩn. Vì thế trong 1 tháng bạn nên có 1 hay 2 lần trò chuyện với chồng về các khoản chi tiêu quan trọng nhất của gia đình như tiền học, tiền điện nước, tiền chợ… Chỉ có cách đó bạn mới giúp chồng có được hình ảnh thực tế về tương quan giữa thu nhập và chi tiêu gia đình.
Hãy nhẹ nhàng nói điều mình mong muốn trước khi chồng bạn cũng sẽ làm điều đó
Thí dụ các bạn đang sắp phải tiêu một khoản tiền lớn cho việc thuê nhà hay nghỉ mát mùa hè. Đừng chờ cho tới khi chồng bạn đưa ra đề nghị của mình mà hãy hỏi anh ấy trước: “Anh muốn đi nghỉ ở đâu? Ở khách sạn như thế nào?”, “Anh muốn thuê nhà ở khu nào?”. Cụm từ “Em muốn” bạn cũng có thể sử dụng khi nói theo cách như: “Em thích đi biển Phú Quốc lắm, mình có đủ tiền đi không anh nhỉ?”, “Em hay ước được sống ở khu đó – mình có đủ tiền thuê nhà ở đó không anh?”. Đây là những cách xử sự dành cho các cặp vợ chồng trẻ vừa xây dựng cuộc sống chung – khi họ chưa hiểu rõ về nhu cầu của nhau cũng như chưa nắm rõ thu nhập của nửa thứ hai.
Đừng ngại ngùng hỏi chồng tiền mua sắm

Tiền! Nói sao với anh ấy? ảnh 2

Theo một số nhà tâm lý học điều này sẽ củng cố mối quan hệ của vợ chồng. Đàn ông là những người vô cùng ích kỷ. Và vì thế, họ đầu tư vào “dự án” nào càng nhiều thì họ đánh giá nó càng cao. Đó là ý kiến của chuyên gia tâm lý người Mỹ Anna Iotko. Bà nói: “Bạn hãy tưởng tượng rằng bạn và gia đình đối với chồng là một nhà băng mà anh ta thường xuyên phải bỏ tiền vào. Còn bậy giờ bạn hãy cứ suy luận thử mà coi: với bạn, nhà băng nào bị phá sản khiến bạn tiếc hơn? Nhà băng mà bạn gửi 10 triệu hay nhà băng bạn gửi 100 triệu? Tuy nhiên đừng hỏi tiền chồng cho việc giải phẫu thẩm mỹ, làm đẹp nhé. Chồng bạn chẳng nên biết việc bạn cần bao nhiêu tiền để trở nên hấp dẫn hơn trong mắt anh ấy. 

Hãy chọn đúng thời điểm để trò chuyện với chồng về chủ đề này
Chuyện chi tiêu trong tháng hay tiền điện nước tăng thì bạn có thể nói bất cứ lúc nào. Nhưng còn chuyện “em muốn” hay “em cần” thì phải có thời gian thích hợp.

Theo các nhà khoa học tâm lý, sự hào phóng của đàn ông phụ thuộc vào nồng độ testosterone trong máu anh ta. Vì thế bạn đừng nói chuyện về tiền bạc với anh ấy khi anh ấy đang đói, đang mệt hay đang cáu kỉnh. Khi nói về việc cần mua một món đồ gì đó khá đắt hay khá lớn, bạn nên tìm hiểu tâm lý của anh ấy đề có thể đưa ra những lý do khiến anh ấy sảng khoái. Thí dụ “Em thích mua cái lò nướng xịn để làm mấy món nướng cho bạn bè anh lai rai cuối tuần”.

Hãy lựa chọn cách nói thật phù hợp
Nếu bạn cứ suốt ngày than vãn về việc lương bổng hay tiền anh ấy đưa quá ít, bạn sẽ có nguy cơ mất anh ấy. Không phải lúc nào câu: “Đằng sau một người đàn ông thành đạt luôn có một phụ nữ thông minh” cũng là đúng. Tất nhiên là không ít những người đàn ông đã trở nên giàu có nhờ người phụ nữ đứng đàng sau lưng với chiếc roi và khẩu hiệu: “Cố lên anh, cố lên anh!” Nhưng nếu bạn làm quá thì có khi bạn chỉ còn lại một mình với cây roi mà thôi.
Tiền! Nói sao với anh ấy? ảnh 3
Sau khi đạt được thành công bằng cách đó, những người đàn ông này sẽ chẳng muốn nhìn thấy lại người đã quất vào lưng họ và nhìn thấy họ yếu đuối, tay trắng. Vì thế nếu bạn không hài lòng về thu nhập của chồng, bạn hãy nói chuyện với anh ấy một cách bình tĩnh và cùng nhau tìm cách để giải quyết vấn đề. Có thể là một công việc làm thêm. Có thể là tìm công việc mới, nhưng cũng thể là cắt giảm chi tiêu. Đừng áp lực một chiều lên anh ấy!
Theo Phụ nữ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm