Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo chiến tranh với Triều Tiên

Theo hãng thông tấn Yonhap, phát biểu trong chuyến thăm Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 17-5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng khả năng xảy ra chiến tranh với Triều Tiên là rất cao.

“Thật sự có khả năng cao xảy ra một cuộc xung đột quân sự ở đường giới hạn phía Bắc (NLL) và đường phân chia ranh giới quân sự (ý chỉ khu vực phi quân sự trên đất liền giữa Triều Tiên và Hàn Quốc)” - ông Moon nói.

NLL là đường phân định ranh giới biển tranh chấp ở Hoàng Hải giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Đường phân giới quân sự này đóng vai trò như biên giới biển trên thực tế giữa hai miền Triều Tiên. Trong khi đó khu phi quân sự (DMZ) là khu vực ngăn cách trên đất liền giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, được thiết lập sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ tư từ trái qua) phát biểu trong cuộc họp tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc hôm 14-5 sau khi Triều Tiên phóng tên lửa vào sáng cùng ngày. Ảnh: NHÀ XANH

Vị tân tổng thống nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ cùng cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách cứng rắn”. Ông nói rằng quân đội Hàn Quốc hiện trong thế sẵn sàng đối phó bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào của Triều Tiên.

“Trong vài tháng qua, tình hình chính trị của chúng ta đã thay đổi đáng kể. Tôi tin rằng những thay đổi như thế có thể diễn ra một cách hòa bình và dân chủ vì quân đội của chúng ta chắc chắn sẽ đảm bảo an ninh cho chúng ta” - Yonhap dẫn lời ông Moon.

Ông Moon cũng tái khẳng định các cam kết ban đầu của ông về việc tăng ngân sách quốc phòng và hiện đại hóa hệ thống vũ khí của Hàn Quốc. Ông cho biết sẽ tăng dần ngân sách quốc phòng lên 3% so với con số 2,4% hiện tại trong tổng sản lượng nội địa (GDP) của nước này.

Vị tân tổng thống cũng cảnh báo vụ phóng tên lửa hôm 14-5 của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền hòa bình toàn cầu.

“Việc phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là hành động khiêu khích nghiêm trọng, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng như là thách thức nghiêm trọng đối với nền hòa bình và ổn định toàn cầu. Chúng ta sẽ không bao giờ chấp nhận các hành động khiêu khích và mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên như vậy” - ông Moon nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm