Tranh chấp đất: Xử sơ thẩm thắng, phúc thẩm thua giờ tính sao?

Trước đây, toà sơ thẩm xử cho đình tôi thắng kiện trong vụ án tranh chấp đất đai và phía nguyên đơn đã kháng cáo. Ngày 18-5-2015, toà phúc thẩm xử gia đình tôi lại bị thua kiện. Vậy bản án phúc thẩm khi nào có hiệu lực và gia đình tôi kháng cáo thì gửi đơn ở đâu?

Hà Minh Vũ (haminhvu5@gmail.com)

Luật sư TÔ NGỌC MINH TUẤN, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 6 Điều 279 Bộ luật Tố tụng dân sự, bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Như vậy, nếu ngày 18-5-2015 toà phúc thẩm xử và tuyên án luôn thì ngày này là ngày bản án có hiệu lực pháp luật nên gia đình bạn không còn quyền kháng cáo bản án trên.

Tuy nhiên, gia đình bạn có thể gửi đơn đến người có thẩm quyền kháng nghị bản án trên theo thủ tục giám đốc thẩm.

Tại Điều 285 Bộ luật trên quy định, người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án trên là:

- Chánh án Toà án nhân dân tối cao,

- Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Lưu ý, giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của toà án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án.

Nếu gia đình bạn muốn được giải quyết lại vụ án thì trong thời hạn một năm (kể từ ngày toà phúc thẩm tuyên án),gia đình bạn cần làm đơn khiếu nại gửi đến Chánh án Tòa án nhân dân tối cao hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao để được xem xét, giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều