Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2

 Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2 ảnh 1

Nghĩa được áp giải đến phiên tòa buổi chiều. Ảnh: THANH LƯU

Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2 ảnh 2

Người dân tập trung trước tòa nghe ngóng tin tức của phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa. Ảnh: THANH LƯU

14 giờ: Phiên tòa xử Nguyễn Đức Nghĩa tiếp tục trở lại. Khi luật sư xét hỏi, bị cáo Yến nói khi Nghĩa thừa nhận hành vi giết người, bị cáo đã hai lần khuyên Nghĩa ra đầu thú nhưng Nghĩa không đồng ý.

14 giờ 15 phút: Hội đồng xét xử kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Đại diện viện kiểm sát bắt đầu phát biểu quan điểm luận tội.

Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2 ảnh 3

Cảnh phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa. Ảnh: THANH LƯU

Theo đại diện viện kiểm sát, hành vi của bị cáo Nghĩa hoàn toàn có chuẩn bị trước với mục đích cướp tài sản. Còn bị cáo Yến là sinh viên đại học, hoàn toàn có thể nhận thức được vấn đề. Theo đó, đại diện viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt Nghĩa mức án tử hình về tội giết người, 4 đến 5 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Cạnh đó, đại diện viện kiểm sát đề nghị tòa phạt bị cáo Yến từ 9 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2 ảnh 4

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đọc bản cáo trạng. Ảnh: THANH LƯU

Cả phòng xử án rất bình thản khi nghe viện kiểm sát đề nghị mức án với Nghĩa nhưng lại ồ lên với mức án đề nghị đối với Yến khiến tòa phải nhắc nhở cử tọa giữ trật tự.

14 giờ 45 phút: Luật sư Ngô Ngọc Thủy bào chữa cho bị cáo Nghĩa nói Nghĩa không phạm tội giết người một cách man rợ như viện kiểm sát cáo buộc mà chỉ là "che dấu hành vi phạm tội một cách man rợ". Theo luật sư, nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân chỉ là hai nhát dao thì không thể gọi là giết người một cách man rợ được. Thêm nữa sau khi giết nạn nhân, Nghĩa đã có thời gian ngồi hàng giờ liền bên thân thể đó.

Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2 ảnh 5

Luật sư Ngô Ngọc Thủy bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa. Ảnh: THANH LƯU

Cũng theo luật sư này, bị cáo đã rất ăn năn, hối hận, sẵn sàng chấp nhận mức án cao nhất nên liệu có cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội hay không.

Về tội cướp tài sản, luật sư trên băn khoăn động cơ chiếm đoạt tài sản của Nghĩa bắt đầu xuất hiện từ lúc nào. Vì không có ai đối chất nên liệu có việc Nghĩa "tiện tay dắt dê" khi nạn nhân đã chết hay không.

15 giờ: Luật sư thứ hai bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nghĩa là luật sư Trần Anh Thơm cũng cho rằng phải làm rõ mục đích cướp tài sản có từ khi nào. Nói chiếm đoạt tài sản nhỏ nhất như cái điện thoại cũng không hợp lý vì nạn nhân còn một đôi bông tai nhưng Nghĩa đã không lấy. Luật sư này nói gia đình Nghĩa có công với cách mạng, mong tòa cho Nghĩa ánh sáng nhỏ nhất để có thể làm lại dù rất khó.

15 giờ 15 phút: Luật sư Hoàng Huy Được (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hoàng Thị Yến nói Yến đã khuyên nhủ Nghĩa ra đầu thú. Ngoài ra, Yến đã điện thoại cho Nghĩa để giúp cơ quan điều tra bắt được Nghĩa. Luật sư mong tòa xem xét những hành vi này của Yến. Bố của Yến đã từng bắt cướp và được khen thưởng, được tặng huân chương... Luật sư đề nghị tòa cho Yến hưởng mức án thấp nhất dưới khung hình phạt.

15 giờ 30 phút: Luật sư Phạm Xuân Dương bảo vệ quyền lợi cho người bị hại phát biểu hoàn toàn đồng ý với quan điểm buộc tội của đại diện viện kiểm sát. Theo luật sư Dương, khi bị cáo Nghĩa đâm nhát dao đầu tiên, chắc chắn Linh sẽ phản kháng theo bản năng, vì thế Nghĩa mới đâm thêm nhát nữa.

15 giờ 45 phút: Tranh luận lại, đại diện viện kiểm sát nói giết người có tính chất man rợ cũng có thể là hành vi giết người gây ra sự ghê sợ. Nghĩa là người có đầu óc, có tính toán và quá trình phạm tội thể hiện sự lạnh lùng, có tính toán. Theo đại diện viện kiểm sát, Nghĩa không hề thể hiện sự ăn năn, hối cải.

16 giờ: Tòa kết thúc phần tranh luận.

Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2 ảnh 6

Bị cáo Nghĩa nói lời sau cùng. Ảnh: THANH LƯU

Trong phần nói lời nói sau cùng, bị cáo Nghĩa đã gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người. Nghĩa nói dù hình phạt tại phiên tòa này thế nào cũng không hề kháng cáo. Nghĩa mong khi vụ án này khép lại, mọi người hãy coi Nghĩa là một người bình thường đã vấp ngã trên đường đời chứ không phải là một kẻ giết người "máu lạnh".

Bị cáo Yến cũng xin lỗi mọi người và gia đình khi đã không hoàn thành nghĩa vụ công dân và làm ảnh hưởng đến gia đình. Yến mong tòa khoan hồng.

Cả hai bị cáo đã bật khóc.

Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2 ảnh 7

Hình ảnh Nguyễn Đức Nghĩa khóc trước vành móng ngựa. Ảnh: THANH LƯU

16 giờ 5 phút: Tòa đã vào phòng nghị án.

Tường thuật trực tiếp phiên xử Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ giết và chặt đầu người yêu - Phần 2 ảnh 8

Ba trong số năm thành viên của Hội đồng xét xử. Người ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Hữu Chính (giữa), Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Ảnh: THANH LƯU

17 giờ: Hội đồng xét xử đã tuyên án, bác bỏ quan điểm của luật sư và phạt Nguyễn Đức Nghĩa 6 năm tù về tội cướp tài sản, tử hình về tội giết người, tổng hợp hình phạt là tử hình. Riêng bị cáo Hoàng Thị Yến bị tuyên 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra, tòa cũng buộc Nghĩa phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 113 triệu đồng.

Nếu có góp ý về vụ án và phiên xử này, bạn đọc vui lòng điềnvào phần "Bình luận" bên dưới bài tường thuật rồi bấm vào ô "Gửi đi" (màu đỏ). Ý kiến của các bạn sẽ được biên tập và đăng trong thời gian sớm nhất.

THANH LƯU - THANH TÚ tường thuật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm