Xét xử hung thủ vụ án oan ông Chấn: Tòa bất ngờ hoãn xử

Đáng chú ý, đây là vụ án được mọi người quan tâm vì Lý Nguyễn Chung được cho là hung thủ thật sự trong vụ án đã khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị ngồi tù oan hơn 10 năm. Đến nay ông Chấn được chính thức kết luận không phạm tội và hung thủ Lý Nguyễn Chung được đưa ra xét xử.

 Lý Nguyễn Chung tại tòa

 Trước cổng  trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang

Ngay từ sớm, trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang đã có đông phóng viên đến làm thủ tục dự tòa để đưa tin. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong một ngày. Mặc dù bị truy tố vào tội danh có khung hình phạt cao nhất nhưng thời điểm phạm tội Lý Nguyễn Chung chưa đủ 15 tuổi, nên mức án phạt theo quy định sẽ không quá 12 năm tù (theo Điều 74 BLHS).

Theo Điều 74 Bộ Luật Hình sự sửa đổi 2009 quy định về tù có thời hạn:

Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây: Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

 Quang cảnh phiên tòa sáng nay

Bị cáo Lý Nguyễn Chung 

Trong phiên tòa này cũng không có mặt của ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị hàm oan do quá trình điều tra.

Đại diện cho bị hại là bà Nguyễn Thị Hội mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Tuy nhiên bà Hội lại không có mặt. Trước đó bà Hội đã có làm đơn xin hoãn phiên tòa. Luật sư của đại diện người bị hại đề nghị trả hồ sơ để làm rõ quyền và nghĩa vụ cấp dưỡng.

Trả lời, đại diện HĐXX cho biết sẽ xem xét điều này. Đại diện VKS cũng đồng tình với đề nghị này.

Và sau khi xem xét, hội ý, với lý do đại diện người bị hại là bà Hoàng Thị Hội (mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) yêu cầu hoãn phiên tòa vì không tham dự được, thẩm phán Ngọc Thị Vui đã bất ngờ tuyên bố hoãn phiên tòa.

 

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 15.8.2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi vào quán tạp hóa của chị Hoan, Chung phát hiện có hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết người, cướp tài sản.

Lợi dụng lúc chị Hoan đi lấy dầu gội đầu, Chung dùng dao bấm mang theo đâm vào bụng chị này. Khi phát hiện chị Hoan bỏ chạy, Chung lao tới, tiếp tục dùng dao bấm đâm nhiều nhát vào ngực, mặt nạn nhân. Tới khi lưỡi dao bấm bị gãy, Chung vật ngửa chị Hoan ra và nhiều lần đập đầu chị Hoan xuống nền nhà. Không dừng lại ở đó, Chung còn vớ lấy chiếc gối trên giường rồi đè lên mặt chị Hoan, cho tới khi chị này nằm bất động. Sau khi chắc chắn chị Hoan tử vong, Chung tháo hai chiếc nhẫn của chị Hoan, sau đó mở tủ bán hàng lấy 59.000 đồng, trước khi tắt điện đi ra ngoài. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, người dân thôn Me phát hiện chị Hoan chết tại nhà riêng nên đã báo cơ quan công an.

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 16.8.2003, bà Lành (mẹ kế của Chung) dậy nấu cơm, phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm trong chậu nước có màu máu, nên nghi ngờ con riêng của chồng đã sát hại chị Hoan. Tới khi Chung thú nhận hành vi giết chị Hoan, ông Chúc (bố Chung) và bà Lành đã tìm đường cho Chung về Lạng Sơn để trốn.

Về tới Lạng Sơn, Chung kể chuyện cho anh trai mình là Lý Văn Phúc và chị gái là Lý Thị Nghiến biết sự việc. Sau đó, Chung đưa 2 chiếc nhẫn cướp được cho Phúc. Cũng không lâu sau đó, để che giấu hành vi phạm tội, Chung được Phúc đưa vào Đắk Lắk trốn. Nhưng chỉ 4 ngày sau, Chung quay về Lạng Sơn với ý định đầu thú, nhưng Phúc không đồng ý và bắt Chung quay lại Đắk Lắk. Tại đây, Chung sống bằng nghề làm rẫy thuê, rồi lập gia đình, sinh con.

Trong khi đó, sau khi chị Hoan bị sát hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định, ông Nguyễn Thanh Chấn (53 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) chính là thủ phạm. Ngày 26.3.2004, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên ông Nguyễn Thanh Chấn phạm tội “Giết người” với mức án tù chung thân.

Tới năm 2011, do mâu thuẫn với chồng nên bà Lành đã kể lại chuyện Chung giết chị Hoan cho bố mình là ông Nguyễn Quang Hiền. Sau đó ông Hiền lại kể cho anh trai mình là ông Nguyễn Văn Khánh, nhưng không ai tố giác với cơ quan công an. Cũng chính từ thời gian này, vợ ông Chấn là bà Nguyễn Thị Chiến (49 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã khéo léo thu thập thông tin, bằng chứng để tố giác hành vi giết người của Chung với cơ quan chức năng.

Tới đầu tháng 7.2013, Chung biết tin Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án chị Hoan bị giết hại. Đến ngày 25.10.2013, biết không thể trốn thoát, Chung đã ra đầu thú và nhận tội sát hại chị Hoan tại Cục Điều tra (Cục 6) thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Tới ngày 4.11.2013, ông Chấn được thả về địa phương, sau gần 10 năm ngồi tù oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm