VỤ “TRẢ LẠI TIỀN CHO NHÀ TỪ THIỆN LÀ… THAM Ô”

Xuất hiện nhiều tình tiết mới, tòa sẽ quay lại xét hỏi

Do có phát sinh quá nhiều tình tiết mới, cuối phiên xử tòa tuyên bố ngày hôm nay sẽ quay lại phần xét hỏi và tranh luận để làm rõ bản chất vụ án.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thu Nguyệt (nguyên trưởng phòng tổ chức - hành chính) bất ngờ kêu oan dù trước đó đã nhận tội để được giảm án “bởi bị cáo chỉ có lỗi là quá tin tưởng các kế toán của đơn vị, giúp họ hợp thức hóa hơn 20 triệu đồng gồm các khoản tiền tặng quà, mời cơm những nhà hảo tâm...”

Các luật sư còn cho rằng phải xem xét trách nhiệm các kế toán, thủ quỹ liên quan. Trước đó, có hai kế toán thừa nhận mình không có bằng cấp về tài chính, kế toán nên không hiểu biết. Theo các luật sư, chính vì thiếu chuyên môn dẫn đến chi trùng lắp, tùy tiện, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tài chính kế toán nên mới xảy ra sai phạm tại Trung tâm Mắt.

Về trường hợp nhà từ thiện Nguyễn Minh Hiếu, theo các luật sư, việc tòa xác định ông Hiếu là người liên quan trong vụ án là một sự xúc phạm bởi ông chính là người bị thiệt hại…

Các luật sư nói thêm, bản án sơ thẩm của TAND TP Phan Thiết có nhiều vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Đặc biệt tại phiên tòa, các luật sư đã đưa ra một giấy nộp tiền 50 triệu đồng ngày 8-9-2008 của thủ quỹ Trung tâm Mắt nộp vào tài khoản tại ngân hàng. Theo các luật sư, số tiền này là tiền tài trợ mà các cơ quan tố tụng đã quy kết cho bị cáo Đặng Thị Linh (nguyên giám đốc) cất vào tủ để chiếm đoạt. Tuy nhiên, thực tế số tiền trên đã được gửi vào tài khoản trước khi cơ quan điều tra có quyết định khởi tố vụ án (ngày 14-11-2008). Nếu cẩn thận, cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ khoản tiền này. Từ đó các luật sư đồng loạt kiến nghị hủy án vì án sơ thẩm vi phạm tố tụng, có thêm tình tiết mới để điều tra, xét xử lại.

Theo công tố viên, việc truy tố hai bị cáo phạm tội tham ô là đúng người, đúng tội và đề nghị giữ nguyên mức án bảy năm tù với bị cáo Linh; sửa một phần án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Nguyệt từ năm đến sáu năm tù. Về giấy nộp 50 triệu đồng ngày 8-9-2008, theo công tố viên, việc nộp tiền này cũng chỉ là hành vi che giấu hành vi chiếm đoạt bởi được nộp sau ngày bị thanh tra.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm