Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật 27-1-2013?

Chuyên đề: Ẩn số cuộc đua siêu cường lúa gạo

Bà Pranee Siriphand, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương Thái Lan, đưa ra dự kiến Thái Lan sẽ xuất khẩu khoảng 8,5 triệu tấn gạo trong năm 2013. Việt Nam dự báo sẽ xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn, Ấn Độ khoảng 7-8 triệu tấn. Cuộc đua trong năm 2013 sẽ có nhiều đoạn gay cấn, nhưng thắng lợi chưa hẳn đã nằm trong tay những người đua.

Thực tế, “cuộc đua lúa gạo” giữa Việt Nam, Ấn Độ và Thái Lan đã được đề cập trong thời gian gần đây, khi thứ tự bảng tổng sắp về xuất khẩu gạo của các nước trên thế giới có sự thay đổi lớn ở 3 vị trí đầu bảng. Xét ở góc độ động cơ, cuộc đua này xảy ra khi Việt Nam muốn duy trì vị trí số một nhằm “thanh lý” lượng cung ứng gạo dồi dào trong năm nay.

Góc của Đinh Văn Quế: Chữ “tâm” của thẩm phán

Nhiều người cho rằng, làm thẩm phán cần phải có trình độ pháp lý uyên bác, thuộc luật làu làu, hỏi đâu biết đó… Những thứ đó mới chỉ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Nếu thiếu một chữ “tâm” thì cán cân công lý sẽ bị nghiêng ngả.

Xưa cụ Nguyễn Du từng nói: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Sinh thời, Bác Hồ cũng dạy: “Có tài mà không có đức là hỏng”. Người có tài mà chẳng có tâm thì chỉ nghĩ cho mình, nghĩ về mình, mà không nghĩ về người, nghĩ đến người; họ làm gì, nghĩ gì cũng vì cái “tôi”; giải quyết việc gì họ cũng tìm cách có lợi cho mình, có người còn công khai nêu vấn đề: “tôi được gì trong vụ này?!”. Có tài mà không có tâm thì chỉ tạo ra sự ganh đua, ghen tuông, đố kỵ, thấy người khác hơn mình một tí là khó chịu, dùng mọi thủ đoạn để triệt hạ. Nhưng nếu đem cái tài thu phục nhân tâm, đem lại hạnh phúc, tình thương cho mọi người thì chữ tâm, chữ tài quyện với nhau là một.

Văn hóa – Giải trí:Hài nhảm lại tấn công tết

Trong bốn phim tết Quý Tỵ sắp chính thức ra rạp, đã có đến ba phim dự báo sẽ là hài nhảm, thậm chí là thảm họa của phim hài. Vậy nhưng không phải vì bốn đầu phim ít ỏi được chọn lựa qua đầu lọc các rạp mà phim tết có chất lượng. Ba phim hài trong số bốn phim tết này chỉ cần ngó sơ qua nội dung quảng bá và xem trailer cũng đủ thấy hứa hẹn là hài nhảm, phù hợp với thể loại tấu hài tung hứng trên sân khấu hơn là phim.

Grammy 2013: Sự lên ngôi của rock

Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật 27-1-2013? ảnh 1

Grammy – giải thưởng âm nhạc uy tín nhất thế giới do Viện hàn lâm Thu âm Mỹ sáng lập, sắp trở lại với lần vinh danh thứ 55. Công bố danh sách đề cử cách đây không lâu, Grammy đã khiến công chúng phải bất ngờ khi những cá nhân đình đám được số đông yêu thích lại góp mặt vô cùng ít ỏi, thay vào đó là dòng nhạc rock lên ngôi, hay số lượng nam nghệ sĩ đề cử áp đảo rõ rệt so với phái nữ. Sau một năm tràn ngập những tên tuổi của âm nhạc thị trường như Justin Bieber, Psy… hay sự xâm chiếm của làn sóng K-pop, Grammy lần thứ 55 đưa giá trị âm nhạc đích thực trở lại vị trí của nó.

Góc Phạm Xuân Nguyên: Hòa hợp và hòa giải dân tộc

Ngày này, đúng bốn mươi năm trước, 27-1-1973, Hiệp định về kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, đã được ký kết tại Paris, thủ đô Cộng hòa Pháp, giữa bốn bên: Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Việt Nam Cộng hòa, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Theo hiệp định, quân đội Mỹ rút khỏi Việt Nam về nước, hai miền Việt Nam ngừng bắn và thực hiện quá trình kết thúc cuộc chiến. Nhưng Hiệp định Paris 1973 đã không được thực thi đúng như văn bản ký kết, và hai năm sau cuộc chiến tranh Việt Nam mới thực sự chấm dứt, sự chia cắt lãnh thổ đất nước sau 21 năm mới được xóa bỏ, thống nhất về một mối dưới chính thể Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Bi kịch từ cái toa-lét chung

Năm nay mới 27 tuổi, chị NTBT nhìn đã già dặn như một người trung niên. Bốn năm trước, chị lên xe hoa với một người thua chị một tuổi. Chồng chị vốn là con út. Người ta nói “giàu con út, khó con út”, thật không may mắn là anh lại rơi vào vế sau. Anh chị được ở căn nhà thừa tự nhưng người cha quanh năm nằm trên giường vì những căn bệnh mãn tính như tiểu đường, thấp khớp. Vì vậy anh không đi làm đâu xa được, chỉ quanh quẩn ở nhà để trông chừng cha. Hàng xóm kêu gì thì làm nấy, được đồng nào hay đồng ấy…

Công nghệ mới: “Thần giữ nhà” mùa tết

Trước vấn nạn trộm cướp hoành hành vào thời điểm cận tết, nhiều người bắt đầu quan tâm đến việc tìm mua các thiết bị chống trộm công nghệ để  trấn giữ tại nhà. Không chỉ những chủ nhà lần đầu tìm lắp thiết bị, nhiều người dù đã có thiết bị cũng tìm cách đầu tư nâng cấp hệ thống cho hiện đại hơn. Việc các thiết bị chống trộm được chuộng một phần là do nạn trộm cướp đang hoành hành khá mạnh, bên cạnh đó nhiều gia đình lại chuẩn bị đi chơi tết cần thiết bị để bảo vệ nhà cửa.

Mời độc giả đón đọc.

BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm