10 vụ giao cấu trẻ em thì 7 vụ tại nhà nghỉ

Ngày 1-4, VKSND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết vừa gửi văn bản kiến nghị UBND huyện Nhơn Trạch chỉ đạo Công an huyện Nhơn Trạch và UBND các xã tăng cường công tác quản lý các loại hình kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm để đảm bảo công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Theo VKSND huyện Nhơn Trạch, tình hình hoạt động của các loại hình kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn huyện rất phức tạp, dễ dẫn đến nguy cơ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hộiTrong năm 2016 đã phát hiện và xử lý 10 vụ giao cấu với trẻ em, trong đó có đến bảy vụ xảy ra tại các nhà nghỉ.

Do đó cần tăng cường công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra thật chặt chẽ và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ngăn ngừa tội phạm xảy ra.

Các đối tượng hiếp dâm trẻ em bị xét xử tại huyện Long Thành.

Văn bản này cũng cho hay một trong những nguyên nhân gây ra các vụ giao cấu với trẻ em là gia đình có cha mẹ có nhiều mâu thuẫn, cãi vã, ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý của các em. Nhiều cha mẹ thiếu sự quan tâm, không chủ động dạy con kỹ năng tự bảo vệ. Các em khi bị xâm hại tình dục đa phần đều có tâm lý sợ hãi, mặc cảm nên không dám chia sẻ và nếu có chia sẻ thì gia đình còn tâm lý e ngại ảnh hưởng đến tương lai của con em mình nên không tố giác kẻ phạm tội.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân, cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ, giáo dục trẻ em chưa đạt hiệu quả cao. Việc hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh bị xâm hại tình dục cho trẻ em còn nhiều hạn chế. Chính quyền đã bộc lộ một số sơ hở trong công tác quản lý, đặc biệt là sự kiểm tra, quản lý nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện. Một số nhà trọ, nhà nghỉ thiếu sự quản lý chặt chẽ hoặc nhân viên được giao quản lý đã thiếu kiểm tra, thực hiện chưa đầy đủ thủ tục quy định của pháp luật khi cho thuê phòng trọ, phòng nghỉ nên đã để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Được biết huyện Nhơn Trach là một trong những địa bàn của tỉnh Đồng Nai có nhiều cơ sở dịch vụ kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ. Nhất là trên các địa bàn xã Hiệp Phước, Phước Thiền, Long Thọ, Phú Đông…

Theo thống kê, năm 2016 toàn tỉnh Đồng Nai xảy ra 95 vụ xâm hại tình dục trẻ em, giảm hai vụ so với năm 2015. Nhưng đây chỉ là số vụ đã được trình báo cơ quan chức năng, còn những vụ tự dàn xếp “trong im lặng” thì như phần chìm của tảng băng. Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp trẻ bị bạo lực, bị xâm hại tình dục trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2017-2020). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm