11/12 mẫu xăng dỏm không đạt chất lượng

Chiều 23-10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết vẫn chưa khởi tố vụ án vụ việc trên vì đang phải chờ kết quả giám định.

Ban chuyên án lấy mẫu để kiểm tra chất lượng xăng tại các doanh nghiệp.

Trước đó, sau khi bắt quả tang tang Công ty TNHH Thanh Ngũ (xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đang đổ chất dung môi trong xe tẹc vào bồn xăng tại điểm kinh doanh xăng dầu cho khách hàng, cơ quan chức năng Nghệ An đã lấy mẫu xăng gửi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 đề nghị thử nghiệm chất lượng.

Ngày 23-10, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 2 đã có kết quả 11/12 mẫu  xăng thử nghiệm không đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học (QCVN 1:2015/BKHCN). Chỉ tiêu không đạt chất lượng của 11 mẫu thử nghiệm là trị số Octan - đại lượng đặc trưng cho khả năng chống kích nổ của xăng.

Trong đó, trong 4 mẫu xăng lấy tại Công ty Thanh Ngũ có 3 mẫu không đạt chất lượng. Hai mẫu lấy tại Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) cũng không đạt.

Tám mẫu còn lại được lấy tại các doanh nghiệp đã nhập xăng của Công ty Thanh Ngũ và DNTN Kiên Lục gồm: Công ty TNHH Thương mại Kỳ Phương, Công ty TNHH Thương mại Sáu Hằng, DNTN Phùng Pha, DNTN Thuận Thành (cùng ở Nghệ An) cũng có kết quả tương tự.

Tuy nhiên, sau khi các công ty, doanh nghiệp biết kết quả trên, họ có quyền đối chứng. Bởi công ty, doanh nghiệp liên quan có quyền giám định lại chất lượng. Khi có kết quả đối chứng, cơ quan chức năng mới đưa ra quyết định xử lý.

Như đã đưa tin, trưa 10-10, Công ty Thanh Ngũ đang đổ chất dung môi trên xe tẹc 37C-7512 vào bồn xăng thì bị Phòng PC46 phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Nghệ An và Cục A71 Bộ Công an bắt quả tang.

Kiểm tra công ty trên, cảnh sát phát hiện hai lọ bột tạo màu, hai bể chứa 10.000 lít xăng A92.

Bà Vũ Thị Thanh, chủ doanh nghiệp, thừa nhận ở bể chứa xăng A92 có pha trộn theo tỉ lệ: 50% xăng A92 + 50% dung môi + chất tạo màu = xăng kém chất lượng.

Ban chuyên án  thu giữ tang vật lọ hóa chất tạo màu và các tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Số chất dung môi chở trên xe tẹc là 40.000 lít, do Ngô Quang Thúc lái xe cho DNTN Kiên Lục chở từ TP Cần Thơ về. Lực lượng chức năng kiểm tra doanh nghiệp Kiên Lục thì phát hiện hai bể chứa trên 10.000 lít xăng kém chất lượng; một lọ chứa chất bột tạo màu.

Theo hóa đơn GTGT xuất bán dung môi của Công ty Xăng dầu Mê Công thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Cần Thơ thì giá dung môi là 10.600 đồng/lít, trong khi đó giá xăng A92 được bán ra thị trường là 18.000 đồng/lít.

Lực lượng chức năng xác định số xăng “bẩn” do doanh nghiệp Kiên Lục đã bán ra lên đến hai triệu lít trong khoảng thời gian từ tháng 8-2017 đến nay.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, Doanh nghiệp Sáu Hằng đến công an trình báo, thú nhận đã bán xăng kém chất lượng cho khách hàng và xin nộp hàng ngàn lít xăng A92 kém chất lượng đã pha chế và dung môi mua về chưa sử dụng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm