17 tuổi cầm đầu băng 'gây mê' bảo vệ, đột nhập FPT trộm cắp

Trước khi sa lưới, băng nhóm này đã lên kế hoạch đánh thuốc mê bảo vệ, dùng bạn gái xinh đẹp dụ dỗ bảo vệ bỏ mục tiêu để đột nhập, nhưng FPT đã cảnh giác nên kế hoạch của băng nhóm này không thành.

Gây án như tội phạm chuyên nghiệp

Ngày 14-9, cơ quan CSĐT công an quận 3, TP.HCM cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phục (23 tuổi), Trương Hoàng Kha (17 tuổi), và Nguyễn Phát Đạt (19 tuổi) đều cùng quê Vĩnh Long về hành vi trộm cắp tài sản. Trong đó Kha nhỏ tuổi nhất nhưng lại là nghi can cầm đầu băng nhóm. 

Được biết để triệt phá được băng nhóm này, công an quận 3 đã xác lập chuyên án đấu tranh, cử hàng chục trinh sát đi khắp các tỉnh thành miền Tây để khoanh vùng nghi can, ngày đêm đeo bám theo hành tung các đối tượng.

Băng nghi can gây án và một số tang vật công an thu hồi được

Việc cửa hàng lớn như FPT bị mất trộm dù có bảo vệ chuyên nghiệp, camera an ninh, cộng với nhiều lớp cửa, đã gây xôn xao dư luận. Đêm 5-7, cửa hàng FPT trên đường CMT8 phường 5 quận 3 bị kẻ gian vào lấy đi 13 Iphone 6 plus, 4 chiếc Iphone 6, và 4 Ipad , tổng trị giá 423 triệu đồng. 

Trong khi công an quận 3 đang điều tra vụ trộm nói trên, thì vào đêm 26-7 cửa hàng FPT tại trên đường Lý Thái Tổ, phường 1 quận 3, lại bị trộm lấy mất 27 ĐTDĐ đắt tiền các loại, trị giá gần 440 triệu đồng.

Trước tính chất manh động của các đối tượng gây án, đầu tháng 8-2015, công an quận 3 đã quyết định xác lập chuyên án để dấu tranh, huy động toàn bộ lực lượng cảnh sát hình sự, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ và công an nhiều địa phương vào cuộc phá án. 

Hành trình phá án

Từ công tác khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện băng nhóm gây án để lại rất ít dấu vết, chứng tỏ đối tượng có sự nghiên cứu kỹ, có kế hoạch tinh vi trước khi hành động. 

Cơ quan điều tra tiến hành khoanh vùng được một số đối tượng nghi vấn từng làm việc tại FPT, hay có mối quan hệ với nhân viên cửa hàng, đồng thời thực hiện việc xác minh không loại trừ đối tượng nào. Tuy nhiên các đối tượng chủ mưu gây án đã sử dụng giấy tờ giả để xin việc ngay từ đầu nên đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng điều tra.

Từ các dấu vết thu thập được tại hiện trường, ban chuyên án xác định hai vụ trộm xảy ra tại FPT có những yếu tố giống nhau, khả năng do một băng nhóm thực hiện. 

Một lực lượng trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc, và dần dần các nghi can gây án đã được khoanh vùng, đưa vào tầm ngắm là Kha, Đạt và Phục. Những thanh niên này vốn dĩ trước đây đều là con trong những gia đình khó khăn ở địa phương, nhưng gần đây bỗng “giàu” lên bất ngờ, có rủng rỉnh tiền bạc ăn chơi và đi du lịch nhiều nơi. Điểm đáng nói Kha và Đạt từng lên TP.HCM làm bảo vệ.

Mới 17 tuổi nhưng Kha đã lên kế hoạch cùng đồng bọn gây án chuyên nghiệp. 

Trong thời gian công an theo dõi, phát hiện các nghi can này thường xuyên sang Campuchia tại biên giới ở khu vực Vĩnh Ngươn, Châu Đốc, An Giang để chơi, đánh bạc. Trong thời gian này, nhóm của Kha đã nhiều lần lên kế hoạch tiếp tục trộm một số cửa hàng của FPT nhưng không thành công. 

Đạt vốn có bạn gái khá xinh đẹp và sinh sống như vợ chồng với nhau. Để có nhiều tiền tiêu xài, băng này nghiên cứu và nhắm đến trộm tại cửa hàng FPT ở Châu Đốc. 

Các đối tượng dùng bạn gái của Đạt đến làm quen, rủ rê các bảo vệ của FPT Châu Đốc đi uống cà phê để bỏ trống cửa hàng, nhằm cho đồng bọn đột nhập vào trộm. Nhưng bảo vệ hệ thống FPT đã được cảnh báo nên đã không bị “mắc bẫy”. 

Tiếp đó, băng này dùng thủ đoạn tương tự, dụ dỗ bảo vệ cửa hàng FPT Hoàng Văn Thụ Phú Nhuận và cũng không thành công.

Nhằm chặn đứng âm mưu gây án của các đối tượng, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9-2015, lực lượng trinh sát công an quận 3 đã mai phục tại cửa khẩu Vĩnh Ngươn, An Giang, lần lượt bắt giữ các đối tượng khi từ Campuchia về lại quê Vĩnh Long. 

Ban đầu khi bị bắt, Kha, Đạt kiên quyết không hé răng khai báo hành vi của mình, vì biết công an khó có chứng cứ. Nhưng cuối cùng các đối tượng đã phải khai nhận toàn bộ hành trình gây án, trốn chạy và tiêu thụ tài sản một cách bài bản.

Trộm cắp điện thoại siêu sang dễ như... ăn cháo

Theo thông tin ban đầu, Kha và Đạt dùng CMND giả để xin vào làm bảo vệ cho một công ty vệ sỹ và được công ty này cử làm bảo vệ tại cửa hàng FPT. Kha làm vài ngày thì nghỉ, còn Đạt thời gian gây án vẫn làm bảo vệ tại FPT CMT8 quận 3. 

Tại cơ quan công an, Kha khai báo việc lấy trộm tài sản của FPT rất dễ dàng. Đêm 5-7, khi cửa hàng FPT CMT8 đã đóng cửa, Đạt chỉ việc giao chìa khóa cho Kha mở cửa vào vị trí để các loại điện thoại cao cấp như Iphone 6, Iphone 6 plus rồi lấy đi. 

Số điện thoại này các đối tượng đem về Cần Thơ chia nhỏ ra bán cho nhiều cửa hàng nhằm tránh bị nghi ngờ. Thấy quá dễ, nên Kha về quê rủ thêm Phục lên TP.HCM trộm tiếp.

Kha nói khi còn làm bảo vệ đã biết tính từng người trong công ty, trong đó có ông D., bảo vệ cho cửa hàng FPT ở đường Lý Thái Tổ thích nhậu nên nhắm vào mục tiêu này. Trước khi trộm, Kha bàn với đồng bọn rủ ông D. nhậu cho say, và phòng ngừa trường hợp ông D. “đô cao” nên các đối tượng mua sẵn thuốc ngủ bỏ vô chai rượu để chuốc thuốc mê nạn nhân.

Đêm 26-7, Đạt và Kha đem rượu đến rủ rê ông D. Khi đã sương sương, do ông D. “ham vui” muốn đi massage nên các đối tượng không cần chuốc thuốc mê ông này. Điều đáng nói là ông D. bỏ cả nhiệm vụ bảo vệ cửa hàng đi massage, và nhờ người chạy xe ôm gần đó coi cửa hàng dùm. 

Biết điều đó, Kha điều Phục đến thuê xe ôm, để Kha và Đạt đột nhập vào cửa hàng lấy đi 27 điện thoại Iphone, Samsung các loại. Sau khi trộm được tài sản, các thanh thiếu niên này đã ăn nhậu, đánh bạc và đi du lịch nhiều nơi.

Được biết, các đối tượng còn khai đã trộm tài sản khi còn làm bảo vệ ở các mục tiêu khác trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên do công ty vệ sỹ không trình báo công an mà âm thầm thương lượng với nạn nhân nên những vụ việc này không được khám phá. 

Trung tá Hoàng Thanh Hải – đội phó đội CSĐT tội phạm về TTXH công an quận 3 nhận định việc các đối tượng sử dụng giấy tờ giả, chưa đủ tuổi lao động nhưng vẫn được tuyển dụng cho thấy các công ty không chú trọng xác minh lai lịch người lao động, dẫn đến việc đối tượng lợi dụng gây án. Do đó các công ty, doanh nghiệp khi thuê mướn bảo vệ cho mình, cần phải chọn nơi tin cậy, và cất giữ, bảo vệ tài sản cẩn thận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm