4.200 người sẽ được đặc xá cuối năm nay

Ngày 17-11, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an), cho biết dự kiến có khoảng 4.200 người sẽ được đặc xá cuối năm nay.

Năm 2015, số người được đặc xá là hơn 18.000 người. Theo Trung tướng Bằng, số người được đặc xá năm nay ít so với những năm trước. Lý do: Chủ tịch nước vừa đặc xá vào năm 2015; điều kiện đặc xá năm nay chặt chẽ nhằm đảm bảo yêu cầu phòng, chống tội phạm cũng như đảm bảo phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Các phạm nhân đã chấp hành án phạt tù ít nhất 1/2 thời gian, chấp hành tốt nội quy trại giam sẽ được xem xét đặc xá.  Ảnh: T.PHAN

Để chuẩn bị cho người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng tốt, Tổng cục VIII đã gửi danh sách những người đủ điều kiện, đã được đề nghị đặc xá đến công an các tỉnh, thành để rà soát, kiểm tra. Tổng cục VIII cũng đề nghị các cơ quan này chủ động có kế hoạch tiếp cận và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, giám sát, giúp đỡ, hạn chế họ tái phạm và vi phạm pháp luật.

“Ngày 22-11, Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương sẽ xem xét lại lần cuối cùng, sau đó đề nghị Chủ tịch nước ra quyết định đặc xá” - Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng thông tin.

Trước đó, các tổ thẩm định liên ngành đã đến các đơn vị, địa phương để kiểm tra, thẩm định hồ sơ đề nghị đặc xá năm 2016 của trại giam, trại tạm giam.

Theo quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2016, đối tượng đặc xá bao gồm người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện. Đồng thời, phải có các điều kiện như đã chấp hành án phạt tù ít nhất 1/2 thời gian đối với án phạt tù có thời hạn, chấp hành tốt nội quy trại giam,… Đối với trường hợp đã chấp hành ít nhất là 1/3 thời gian thì phải lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù; là thương binh, bệnh binh…Hoặc khi phạm tội là người chưa thành niên; là người từ 70 tuổi trở lên…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm