5 bảo vệ rừng bị đề nghị truy tố

Ngày 22-9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã hoàn tất kết luận và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến VKSND huyện Nhơn Trạch đề nghị truy tố năm bị can về tội hủy hoại tài sản.

Năm bị can là các ông Phạm Văn Ân, Phạm Đức Tú, Lê Văn Lang, Trương Văn Lớn, Lê Ngọc Tuân, cùng là nhân viên bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành.

Nạn nhân trong vụ án này là chị Nguyễn Ánh Ngọc (ngụ ấp Chị Trưởng, Phước An, Nhơn Trạch). Chị Ngọc cũng chính là người bị các cơ quan chức năng huyện Nhơn Trạch bắt tạm giam oan về tội chống người thi hành công vụ khi chị kiên quyết chống hút trộm cát trên sông Đồng Nai xảy ra từ ngày 5-9-2015.

Chị Ngọc, người bị hại trong vụ án, trong một lần đến làm việc tại cơ quan công an. Ảnh: TD

Theo CQĐT, ngày 26-2, lực lượng bảo vệ rừng thấy người của chị Ngọc đang tổ chức xây dựng chòi canh tôm ở đủng tôm của chị trên đất rừng phòng hộ tại ấp Chị Trưởng (Phước An, Nhơn Trạch) nên yêu cầu dừng thi công. Trong lúc làm việc, năm nhân viên nói trên đã ném 40 bao xi măng của chị Ngọc (trị giá 3,4 triệu đồng) xuống đủng tôm làm hư hỏng toàn bộ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Tuấn và ông Tuân còn tháo dỡ bốn khung sắt cột, ném xuống đủng tôm của chị Ngọc nhưng do giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng, ông Tuấn chưa có tiền án, tiền sự nên ông chỉ bị phạt hành chính. Còn ông Tuân do đã là bị can trong vụ án nên hành vi này được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Riêng hành vi bắt, trói cha chị Ngọc của ông Đàm Văn Đắc (cũng là nhân viên bảo vệ rừng), ông Tú, ông Lang, CQĐT tách ra để tiếp tục điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, xử lý sau.

Đối với 30 tấm ván ép, chị Ngọc khai bị lực lượng bảo vệ ném xuống đủng nhưng quá trình lặn mò không tìm thấy vật chứng, vì vậy không có căn cứ để xem xét, xử lý.

Còn việc chị Ngọc tự ý xây dựng chòi canh tôm kiên cố trên đất rừng phòng hộ đã vi phạm xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, cơ quan công an có văn bản đề nghị UBND xã Phước An xử lý theo thẩm quyền.

Được xin lỗi sau bốn ngày bị bắt tạm giam

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 19-4, chị Ngọc nhận được thư mời đến Công an xã Phước An để làm việc về vụ nhân viên bảo vệ rừng đánh chị. Tuy nhiên, tại xã, chị Ngọc bị Công an huyện Nhơn Trạch bắt tạm giam để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ xảy ra từ ngày 5-9-2015. Sau đó VKSND và Công an huyện Nhơn Trạch thả chị Ngọc, xin lỗi sau bốn ngày chị bị bắt tạm giam.

Liên quan đến vụ việc bắt oan chị Ngọc, Hội đồng kỷ luật của VKSND tỉnh Đồng Nai đã khiển trách ông Nguyễn Chí Hà (Phó Viện trưởng VKSND huyện Nhơn Trạch) và ông Phạm Hùng Chinh (kiểm sát viên) do phê chuẩn dẫn đến bắt oan chị Ngọc.

Công an tỉnh Đồng Nai cũng ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Thượng tá Trương Quốc Hiếu (Phó Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch) và Thiếu tá Nguyễn Văn Sơn (điều tra viên, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp) để chờ xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm