Bà trùm sa lưới cùng hơn 8 kg ma túy

Ngày 11-3, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP.HCM) chính thức thông tin về hành trình truy bắt đường dây ma túy khủng do kiều nữ Trần Kim Yến cầm đầu cùng đồng bọn.

Chuyên án do Đội Hình sự đặc nhiệm và Đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam (Phòng Cảnh sát hình sự) triệt phá thành công sau gần ròng rã một năm theo dõi. "Phát súng" đầu tiên mở đầu cho chiến dịch truy quét băng nhóm này bắt đầu từ ngày mùng 3 Tết.

Chi 1 tỉ chạy án cho người tình

Trần Kim Yến tại cơ quan điều tra

Yến đẹp, vẻ đẹp sắc sảo của người phụ nữ 30 đang độ chín muồi. Không những đẹp, Yến còn có tiền, có đủ độ ranh ma khiến dàn "chân rết" trung thành. Yến thường trả tiền công hậu hĩnh, khi có tiền thường dắt đàn em đi du lịch. Và với chân rết thân tín, Yến còn cho cả "tình".

Điều hành cả một đường dây ma túy khổng lồ nhưng Yến chỉ điều lính đi giao dịch, chưa một lần xuất đầu lộ diện. Ngày bị khám xét nhà, trong nhà Yến có 10 chiếc điện thoại với 10 số khác nhau, thường xuyên thay đổi, mỗi số giao dịch với một đầu mối riêng. Yến đã tính kỹ, nếu không may vỡ lở, mọi đầu mối sẽ bị ém nhẹm.

Đại úy Nguyễn Xuân Lành, Đội phó Đội hình sự đặc nhiệm, cho biết ngay từ tháng 6-2016, Đội đặc nhiệm đã xác định có một băng nhóm chuyên mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đồng thời tàng trữ vũ khí quân trang, quân dụng đang hoạt động tại TP. “Đường dây này do Trần Kim Yến cầm đầu. Thủ đoạn của băng nhóm này là phân công hai đối tượng ra phía Bắc mua ma túy rồi cất giấu vào trong máy giặt, đồ chơi trẻ em mua từ Trung Quốc rồi áp tải về TP.HCM phân phối sỉ lẻ”, Đại úy Lành nói.

Sau khi xác định quy mô hoạt động của nhóm trên, Đội đặc nhiệm đã báo cáo đề xuất xác lập chuyên án trinh sát để đấu tranh. Ngày 28-7-2016, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, ký quyết định xác lập chuyên án và thành lập ban chuyên án. Kế hoạch mang bí số 716M.

Mắt xích đầu tiên trong đường dây này bị bóc gỡ là một người tình của Yến. Khi đang mang ma túy bỏ lẻ cho khách ở khách sạn, người này bị Công an quận Bình Thạnh túm gọn. Hay tin đồng bọn bị bắt, Yến tạm dừng mọi hoạt động, đồng thời tìm mọi cách chạy án. Số tiền ban đầu Yến đồng ý chi để lo cho người tình trắng án là 1 tỉ đồng.

“Ngày bị bắt, ban đầu chân rết của Yến sống chết không khai kẻ cầm đầu. Việc tìm ra được một mắt xích để đập vỡ, từ đó triệt phá thành công đường dây ma túy do Yến cầm đầu không hề dễ dàng. Phải đến ngày mùng 3 Tết, nhận định thời cơ chín muồi, hình sự đặc nhiệm mới chính thức thu lưới”, một lãnh đạo nhớ lại.

Người đàn bà sợ ma và ngôi nhà xài thẻ từ

Một số tang vật vụ án

Xác định Tết chính là thời điểm Yến và đồng bọn lơ là, Đội hình sự đặc nhiệm cắt cử trinh sát tuần tra theo dõi sát sao mọi hoạt động, đợi thời cơ chín muồi.

Đúng chiều mùng 3 Tết Đinh Dậu, Nguyễn Phụng Huy, đàn em của Yến khi đi giao hàng cho khách bất ngờ bị trinh sát đặc nhiệm bắt quả tang. Mắt xích thứ hai chính thức bị rã.

Nhưng làm thế nào để vào được nhà Yến, bắt quả tang thu giữ trọn tang vật không để người phụ nữ ranh ma này kịp tẩu tán? Đó là câu hỏi khiến các trinh sát bận tâm.

Thông tin từ đồng bọn khai nhận Yến có bốn ngôi nhà, trong đó có hai căn ở Phú Nhuận là địa điểm tập kết khi "hàng về". Nhà Yến đều xài thẻ từ, muốn vào phải quẹt thẻ, mọi ngõ ngách nhỏ nhất đều gắn camera theo dõi, tóm lại “một con ruồi bay cũng không thoát”.

Đàn em của Yến trong đường dây buôn ma túy khủng

“Chúng tôi có nhận được một thông tin Yến có tật sợ ma phải có đàn ông tới ở cùng. Thời điểm này, theo tài liệu trinh sát, người quản gia của Yến đã về quê, Yến ở nhà một mình, chắc chắn sẽ mở cửa cho đồng bọn vào. Vì vậy tổ trinh sát phân công túc trực ém quân quanh căn nhà”, một lãnh đạo nhớ lại.

Đúng như dự đoán, rạng sáng 31-1 (tức mùng 4 Tết), thời điểm Yến mở cửa cho đồng bọn vào, trinh sát thuận thế ập vào khám xét khẩn cấp, thu giữ toàn bộ tang vật trong đó có một vali ma túy.

Tổng tang vật thu giữ được từ chuyên án này là 26.000 viên thuốc lắc và hơn 8 kg ma túy tổng hợp tất cả với số tiền ước tính tầm 4 tỉ đồng. Trong nhà Yến thời điểm đó có 300 triệu đồng tiền mặt.

Trần Kim Yến

26.000 viên thuốc lắc và hơn 8 kg ma túy tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm