Những băng giang hồ nhí ở Đồng Nai - Bài 2

Băng siêu trộm nhí ở Trảng Bom

Khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8-2016, trên địa bàn thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) xuất hiện một băng trộm nhí do Tống Thanh Luận (24 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom) cầm đầu gây ra hàng loạt vụ trộm cắp khiến người dân hoang mang. Điều đáng nói là Luận có ba tiền án về tội trộm cắp, một tiền án về tội giao cấu với trẻ em. Dưới trướng của Luận là các em đều dưới 18 tuổi, thậm chí có em mới 12 tuổi.

Trộm để lấy tiền chơi game

Trong một buổi chiều, chúng tôi tìm đến căn nhà cấp bốn lợp tôn của gia đình em TND (sinh năm 2001, thị trấn Trảng Bom), là một trong những thành viên của băng giang hồ nhí trộm cắp này. Khi chúng tôi tới nơi thì căn nhà trên đóng cửa im ỉm. Người hàng xóm cho biết nhà D. chỉ có hai cha con. Cha của D. nay đã hơn 70 tuổi và có gia đình riêng nên chỉ thỉnh thoảng ghé qua thăm D. (là con nuôi của ông).

Còn D. từ khi mẹ mất, dù có nhà nhưng cũng bỏ đi lang thang theo bạn bè suốt, ít khi ở nhà. “Tội nghiệp nó lắm. Nó bị bỏ rơi từ nhỏ. Được cha mẹ nuôi đem về nuôi nhưng được một thời gian thì mẹ nuôi qua đời vì bệnh nặng. Cha nuôi thì già nên D. không được quan tâm nhiều. Hồi nhỏ nó học giỏi lắm nhưng từ khi mẹ nuôi mất, không ai quan tâm nên bỏ đi lang thang với đám bạn xấu” - người hàng xóm chặc lưỡi.

Từng là một học sinh giỏi nhưng do hoàn cảnh, em TND đã tham gia băng giang hồ nhí trộm cắp. Ảnh: TD

Chúng tôi quay ra định về thì gặp hai cậu bé cỡ khoảng 10 tuổi, tóc nhuộm xanh đỏ, cột hai lọn, tay chân xăm hình vằn vện đi đến. Biết chúng tôi đang tìm D., hai cậu bé nhanh nhảu: “Nó đang ngủ trong nhà đó. Tụi con là bạn của nó, để tụi con vào kêu nó”. Nói rồi hai cậu bé chạy vào đập cửa sầm sầm kêu D. Vào nhà, chúng tôi bất ngờ trước thân hình cao lớn của D., trái ngược với hai cậu bạn vừa gọi D. Sau một thoáng bối rối trước khách lạ, D. đồng ý kể cho chúng tôi nghe về băng giang hồ nhí chuyên trộm cắp tài sản mà cậu tham gia.

Trong căn nhà cấp bốn ẩm thấp và lạnh lẽo, D. bắt đầu kể những ngày làm giang hồ nhí ngắn ngủi của mình. “Cách đây vài tháng, em biết Luận. Lúc đầu, những người trong nhóm rủ đi trộm cắp nhưng em không đi. Sau vài lần rủ rê thì em đi cùng. Những lần đi trộm, em đứng ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới. Tùy số tài sản trộm được, nhóm sẽ phân công người đem đi bán ở ngã tư An Sương (TP.HCM) rồi chia đều cho mỗi người. Tiền trộm cắp được tụi em tiêu trong khoảng một tuần, chủ yếu là để chơi game và mua đồ ăn thức uống. Em ăn trộm được khoảng hai tuần thì bị công an bắt” - D. kể.

“Ban ngày nhóm tụi em tìm các công viên ở thị trấn Trảng Bom ngủ. Còn ban đêm thì đi ăn trộm rồi chơi game thâu đêm. Đêm nào không trộm được, không có tiền chơi game thì cả nhóm kéo ra công viên ngủ” - D. kể và cho biết thêm nhóm có khoảng trên dưới 10 người, tùy thời điểm.

Trong nhóm trừ Luận đã trưởng thành, những người còn lại đều dưới 18 tuổi. Mỗi người có một hoàn cảnh riêng song hao hao như nhau. Đó là các em đều có hoàn cảnh gia đình bất hạnh và bỏ nhà đi lang thang. “Sau những việc mình đã làm, bây giờ em hối hận lắm! Trong những lần lấy cắp như thế em sợ bị phát hiện, sợ bị bắt. Cuối cùng thì bị bắt thật” - D. nói.

Những mảnh đời bất hạnh

Trong những thành viên của nhóm giang hồ nhí trên thì D. là một trong những người có hoàn cảnh bất hạnh nhất. D. bị mẹ ruột bỏ rơi tại BV Trị An khi vừa lọt lòng được vài ba ngày. Cuộc đời của D. tưởng như bớt tủi thân phần nào khi được cha mẹ nuôi đưa về chăm sóc. Thế nhưng khi D. học lớp 6 thì mẹ nuôi cũng bỏ D. mà đi sau một cơn bệnh nặng.

“Lúc nhỏ em học rất giỏi, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Sau khi mẹ mất không ai kèm cặp, cha thì không thường xuyên ở nhà nên em đâm ra buồn bã, lơ là việc học hành. Sau đó, em mê game nên không theo kịp bài vở và bỏ học vào năm lớp 7. Nghỉ học một thời gian, em xin vào làm tại một quán ăn nhưng không bao lâu cũng nghỉ. Cha em nói sẽ xin việc cùng anh ở huyện Xuân Lộc nhưng chưa đi thì dính vào nhóm trộm cắp trên” - D. kể.

“Em thấy tiếc về chuyện học hành của mình nhưng giờ không thể đi học được nữa. Sắp tới em sẽ đi làm phụ hồ, sau khi đủ tuổi sẽ xin làm công nhân” - D. vừa nói vừa vân vê những tờ giấy khen học sinh giỏi mà mình đã đạt được đầy vẻ hối hận.

Một trong những bạn thân nhất của D. trong nhóm là T. T. có cha mẹ song vẫn bỏ nhà đi bụi. D. kể hằng ngày T. đi ăn xin, sau đó dùng tiền đó để chơi game.  “Buổi tối T. đi xin tiền và chơi game hết cả đêm rồi sáng ra công viên ngủ. Nếu không xin được tiền thì T. ngủ ngoài công viên luôn. Kinh tế gia đình của T. cũng khá nhưng T. bỏ nhà đi ăn xin được ba năm nay rồi sa vào trộm cắp. Từ khi bị bắt tới giờ em cũng không thấy T. đâu” - D. kể.

Tương tự, P. (tên gọi khác là Ba Gà) là đứa trẻ bị cha bỏ rơi từ khi còn nhỏ, sau đó mẹ lấy người khác. P. sống với cha dượng và thường xuyên bị đánh. Ngoài ra, theo D., một thành viên khác trong nhóm là P. cũng có hoàn cảnh gia đình rất éo le vì cha P. thường xuyên rượu chè rồi đánh đập vợ con. Sau đó, mẹ P. bỏ lên TP.HCM làm việc rồi cha P. bỏ đi đâu cũng không biết. P. ở với chị một thời gian, rồi bỏ nhà đi lang thang và sa vào con đường trộm cắp.

Theo Công an huyện Trảng Bom, lợi dụng đêm khuya, chưa đầy hai tuần (từ ngày 19-7 đến 2-8), Tống Thanh Luận cùng đồng bọn đã thực hiện tám vụ trộm cắp ở huyện Trảng Bom với tổng giá trị khoảng 50 triệu đồng.

Băng nhóm này có NDH (18 tuổi), NTT (16 tuổi), TND (15 tuổi), VHP (15 tuổi), VAP (14 tuổi), CTT (12 tuổi). Công an huyện Trảng Bom đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Tống Thanh Luận để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Những người còn lại do đang ở độ tuổi vị thành niên nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm