Băng ‘siêu trộm’ xe máy ở Đồng Nai sa lưới

Lương Văn Vinh và Trương Tôn Bảo Quốc (cùng ngụ TP.HCM) để điều tra về các hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng Quang còn bị điều tra về hành vi cướp tài sản.

Được biết trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến 7-2015, Công an thị xã Long Khánh liên tục nhận được tin báo của người dân về việc bị mất trộm xe máy. Cụ thể, sáng 8-7, chị TTĐ đến chợ Long Khánh dựng xe ở phía trước ki-ốt chợ. Mua đồ xong, chị Đ. quay ra thì phát hiện xe máy bị mất. Đêm 1-7, anh NVD dựng xe trên cầu vượt (phường Xuân Trung) cùng bạn gái ngắm cảnh, chụp ảnh thì bị kẻ gian lấy trộm xe trong tích tắc.

Tương tự, chị HTAT đến Trường Tiểu học Hòa Bình (thị xã Long Khánh) đón cháu. Để xe trước sân trường, chị vào lớp học đón cháu, chưa đầy ba phút quay ra thì mất xe. Còn anh NVS dựng chiếc xe máy ngoài sân nhưng không khóa cổng. Vừa vào nhà anh Sơn quay ra thì xe biến mất.

Các nghi can trong nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản. Ảnh: VH

Qua kiểm tra các camera ghi ảnh một số nơi xảy ra mất trộm xe kết hợp với lời khai của người bị hại, ban chuyên án đã cử trinh sát rà soát, sàng lọc những đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Qua đó, xác định hai trong các nghi can “đá nóng” xe máy là Cảnh, Quang.

Bị mời về trụ sở làm việc, Quang đã thừa nhận cùng với đồng bọn thực hiện hàng loạt vụ trộm xe tại thị xã Long Khánh. Do bị nghiện nên Cảnh thường xuyên đến TP.HCM mua ma túy về sử dụng. Trong những lần đó Cảnh đã làm quen với Vinh và Vinh hứa giúp tiêu thụ xe gian. Cảnh rủ Quang đi trộm cắp xe. Mỗi lần bán được xe, Cảnh trả tiền “cò” cho Vinh 500.000 đồng/xe. Xe gian được Vinh giới thiệu bán cho Quốc. Theo kết quả điều tra ban đầu, đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian này đã ra tay trót lọt 17 vụ trộm cắp trên địa bàn thị xã Long Khánh. Ngoài ra, công an xác định Quang còn tham gia năm vụ cướp giật khác trên tỉnh Đồng Nai.

Cướp xe bằng kim tiêm và dao rọc giấy

Công an quận 2, TP.HCM cho biết đã triệt phá thành công một băng nhóm chuyên dùng kim tiêm và dao rọc giấy để khống chế, cướp xe máy người đi đường gây hoang mang dư luận thời gian qua.

Sáu nghi can bị bắt giữ có độ tuổi từ 17 đến 21 tuổi gồm: Trương Thành Dương, Nguyễn Ngọc Sơn, Võ Kim Phong, Trần Hoàng Tân, Trần Anh Trường, Nguyễn Văn Huy.

Theo cơ quan công an, Huy có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, năm nghi can còn lại đều có hành vi cướp tài sản. Nhóm cướp này thường mai phục để bám theo rồi ép xe máy của những phụ nữ đi trên đường vắng hoặc đôi tình nhân tâm sự đêm khuya. Để khống chế nạn nhân, chúng dùng dao rọc giấy hoặc kim tiêm và nói mình bị nhiễm HIV khiến nạn nhân sợ hãi giao tài sản, chủ yếu là xe máy.

Trước đó, rạng sáng 23-8, Dương và Sơn vừa cướp chiếc xe Air Blade của một phụ nữ tại khu vực phường Bình Trưng Đông, quận 2 thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

Dương và Sơn khai nhận cùng Phong, Tân, Trường thực hiện nhiều vụ cướp trước đó. Công an quận 2 đã bắt giữ năm nghi can, thu giữ hai xe máy cùng tang vật, hung khí gây án.

LỆ TRINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm