Bắt cơ sở sản xuất chất tạo nạc trái phép

Clip do Nguyễn Tân - Nguyễn Trà thực hiện

Sáng 19-8, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) phối hợp cùng Cục Cảnh sát kinh tế (C46), thanh tra của Bộ Nông nghiệp & PTNT ập vào ngôi nhà số 901 trên đường Âu Cơ (P. Sơn Nhì, Q.Tân Phú TP.HCM), trụ sở của cơ sở sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên, phát hiện một khối lượng cực lớn thuốc thú y trái phép.

Đoàn kiểm tra phát hiện việc sản xuất, kinh doanh trái phép của cơ sở Khoa Nguyên. 

Lực lượng chức năng ban đầu đã phát hiện, niêm phong khoảng 30 thùng có chứa chất tạo nạc nhãn hiệu KN-Samurai ghi rõ tạo nạc, bung đùi, nở mông vai… với tổng khối lượng 750kg.

Theo thông tin ban đầu, cơ sở này không đủ điều kiện sản xuất, không có phòng lạnh, phòng vô trùng, hoặc có nhưng không đảm bảo kỹ thuật; theo kiểm tra cơ sở Khoa Nguyên được cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực thuốc thú y từ tháng 5-2013 nhưng không hoạt động đúng theo giấy phép đã đăng ký, không đủ điều kiện sản xuất; sản xuất những sản phẩm có trong danh mục được phép sản xuất kinh doanh.

 Trên 300 sản phẩm bị phát hiện tại đây đều trái phép.

Cơ sở này cũng hoạt động sản xuất trên địa bàn đông dân cư.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai kiểm tra 48 trại chăn nuôi heo và phát hiện, lập biên bản xử phạt 14 trại có sử dụng chất cấm tạo nạc cho heo. Từ những manh mối có được và cơ sở thông tin từ việc truy nguyên nguồn gốc của các sản phẩm thuốc thú y tạo nạc, lực lượng chức năng đã phát hiện việc sản xuất kinh doanh trái phép của cơ sở Khoa Nguyên.

Một loại thuốc thú y nghi chưa chất cấm 

Tại cơ sở Khoa Nguyên không có đủ điều kiện để sản xuất thuốc, không đủ điều kiện vệ vệ sinh và xử lý theo đúng quy trình. Cơ sở này cũng không có các trang thiết bị bảo hộ cho người lao động. Theo thông tin ban đầu, một số sản phẩm của cơ sở này nghi có chất chất Salbutamol, một chất thuộc nhóm beta agonist, thường sử dụng để kích thích tăng trọng hay còn gọi là chất tạo nạc và một số loại kháng sinh bị cấm. Các chất này có thể gây ra bệnh ung thư, nguy hiểm với người tiêu dùng.
"Cơ sở này nằm trong nhà dân, ở khu vực đông dân cư, cửa đóng suốt ngày, nội bất xuất, ngoại bất nhập nên việc điều tra, tiếp cận gặp không ít khó khăn. Qua một thời gian các trinh sát theo dõi và phát hiện ra việc sản xuất kinh doanh trái phép. Nếu số thuốc này lọt ra ngoài cho người dân sử dụng thì việc ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng là rất lớn, không thể lường được" - Một thanh tra của phòng Thanh tra chuyên ngành (Bộ Nông nghiệp & PTNT) cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm