Bắt 2 người thuê phá hơn 60 ha rừng ở Bình Định

Sáng 21-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Nguyễn An Ninh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định, xác nhận cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can để điều tra về tội hủy hoại rừng đối với Phan Dễ (57 tuổi, ngụ xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), Nguyễn Văn Ri (42 tuổi, ngụ xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn).

Đại tá Ninh cho biết thêm cơ quan điều tra cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với hai bị can này trong tối 20-9. Vụ án đang được mở rộng.

Các lực lượng chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra hiện trường vụ phá rừng tại xã An Hưng.

Một nguồn tin cho hay qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định từ tháng 6-2017, ông Dễ và Ri đã thuê nhiều người ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cùng người địa phương đến chặt phá rừng trái phép xã An Hưng, trong đó có gần 2 ha rừng phòng hộ để trồng keo.

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, ngày 15-9, Chi cục Kiểm lâm Bình Định đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại rừng tại xã An Hưng, huyện An Lão; sau đó chuyển hồ sơ cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, cuối tháng 8-2017, từ tin báo của người dân, lực lượng kiểm lâm phát hiện một vụ phá rừng quy mô lớn tại xã An Hưng. Kết quả thẩm định của Trung tâm Quy hoạch nông nghiệp nông thôn Bình Định xác định có đến gần 61 ha rừng gỗ tự nhiên bị triệt phá hoàn toàn, trong đó có gần 23 ha là rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất. Tổng trữ lượng rừng bị chặt hạ lên đến gần 5.200 m3.

Toàn bộ diện tích rừng bị chặt hạ, phát trắng đều do UBND xã An Hưng quản lý. Diện tích rừng này tiếp giáp giữa ba huyện An Lão, Hoài Nhơn (Bình Định), Ba Tơ (Quảng Ngãi).

Hơn 60 ha rừng tự nhiên tại huyện An Lão bị xóa sổ hoàn toàn.

Liên quan đến vụ phá rừng trên, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với kiểm lâm viên.

Tại cuộc làm việc ngày 20-9 với các cơ quan chức năng, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu đình chỉ công tác ngay đối với hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện An Lão, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với hàng loạt lãnh đạo, cán bộ các cơ quan liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm