Bất lực trước “nghêu tặc”!

Chỉ trong vòng hai tháng, tại huyện Bình Đại (Bến Tre) xảy ra nhiều vụ cào trộm nghêu đến cướp nghêu công khai. Nhiều cán bộ đồn biên phòng và lực lượng bảo vệ bãi nghêu đã bị “nghêu tặc” tấn công, có trường hợp bị thương nặng, trụ sở công an cũng bị đập phá để cướp nghêu tang vật.

Do lực lượng bảo vệ bãi nghêu quá mỏng, UBND huyện Bình Đại đã chủ trương không đối đầu trực tiếp với nhóm người này để tránh thương vong.

Kẻ cướp là… người nhà

Nguy cơ vỡ bãi nghêu HTX Thủy sản Đồng Tâm (Thừa Đức) từng được cảnh báo từ hai tháng trước đó. Bằng chứng là hàng chục vụ trộm nghêu lớn, nhỏ xảy ra tại bãi biển Cồn Chài Mười và một phần bãi nghêu của HTX Rạng Đông (Thới Thuận).

Đỉnh điểm là vụ hỗn chiến của hàng trăm “nghêu tặc” giành lãnh địa đêm 26-5 khiến lực lượng bảo vệ lẫn nhiều phóng viên phải chạy vào rừng phi lao thoát thân.

Rừng người tham gia cướp nghêu tại HTX Thủy sản Đồng Tâm. Ảnh: H.NAM

Từ khu vực này, nạn trộm nghêu nhỏ lẻ dần được “nâng cấp” bởi những băng nhóm cướp nghêu chuyên nghiệp ở địa phương lẫn từ nơi khác đến, được trang bị gậy gộc đến mã tấu, sẵn sàng chống trả khi lực lượng chức năng can thiệp. Cùng thời điểm, tại bãi nghêu của HTX Thủy sản Đồng Tâm cũng râm ran nạn cào nghêu trộm.

Những tưởng từ thực tế tại HTX Rạng Đông, HTX Thủy sản Đồng Tâm sẽ tự rút kinh nghiệm và có biện pháp xử lý mạnh tay để ngăn chặn nạn cướp nghêu ngay từ đầu. Thế nhưng đến đầu tháng 7, nạn cướp nghêu vẫn cứ diễn ra một cách tự nhiên ở HTX Đồng Tâm.

Khi được hỏi, đa số các xã viên tham gia cào nghêu trái phép đều cho rằng họ làm vậy để cấn trừ phần ăn chia mà HTX còn thiếu bởi cách làm ăn không minh bạch của HTX. Tuy nhiên, khi ống kính chúng tôi hướng về họ, họ lập tức quay đi, xua tay từ chối với một cảm giác ngại ngùng, khác với hình ảnh hiền lành, thân thiện thường thấy của những ngư dân.

Hốt bạc nhờ cướp nghêu

Vài ngày trước, chúng tôi trở lại bãi nghêu của HTX Thủy sản Đồng Tâm, nạn cướp nghêu lúc này đã trở nên công khai. Nhìn từ xa, bãi nghêu dài 4 km dọc bờ biển ấp Thừa Lợi tựa như một bãi tắm du lịch bởi hàng ngàn con người đang hì hục cào nghêu bất kể nắng mưa. Dọc bờ biển, hàng trăm ghe cào từ nhiều nơi cũng tranh thủ đến kiếm chác. Sau khi tàu kiểm ngư rút về, tại khu vực này một tàu tuần tra của đồn biên phòng và một canô của HTX vẫn còn neo đậu. Có lẽ những người bảo vệ bãi nghêu không biết phải làm gì bởi mục tiêu bảo vệ là bãi nghêu hiện đã bị “nghêu tặc” băm nát, nghêu mẹ, nghêu con đều bị tận diệt triệt để.

Bên kia bờ là các dịch vụ đưa đò, gửi xe ăn theo với giá 5.000 đồng/xe và 10.000 đồng/chuyến đò. Những người đi cào nghêu trái phép cũng có thu nhập không kém, hằng ngày một người cào bằng tay cũng được 20 kg nghêu, bán với giá 15.000 đồng/kg thì kiếm khoảng 300.000 đồng/ngày, cao hơn ngày công lao động. Riêng với các ghe cào nghêu giống với giá 1-1,5 triệu đồng/kg, mỗi một đêm họ kiếm vài chục triệu là chuyện bình thường.

Trong khi bãi nghêu tại HTX Thủy sản Đồng Tâm hiện đã bị tàn phá tan tành, một nguồn tin của chúng tôi cho biết tới đây có thể “nghêu tặc” sẽ trở lại bãi biển thuộc HTX Rạng Đông (Thới Thuận) để tiếp tục cướp nghêu. UBND xã này cũng đã cử lực lượng bảo vệ bãi nghêu đề phòng bất trắc.

Nguồn tin từ Công an huyện Bình Đại, cơ quan điều tra đã làm việc với một số đối tượng tham gia đập phá trụ sở xã Thừa Đức đêm 12-7. Bước đầu đã có một số đối tượng khai nhận hành vi. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

HOÀNG NAM

Ông Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, vừa làm việc với UBND huyện Bình Đại liên quan đến tình trạng cướp nghêu tại HTX Thủy sản Đồng Tâm (Thừa Đức). Tại cuộc họp, ông Hạo chỉ đạo địa phương khẩn trương khôi phục hoạt động của HTX.

Theo ông Hạo, đã có hạn chế trong cách làm của lực lượng chức năng dẫn đến vụ dân xông vào trụ sở Công an xã Thừa Đức đập phá và cướp nghêu đêm 12-7. Đáng lẽ tịch thu của người mua lậu, còn đằng này lại tịch thu nghêu của người dân. Đây là việc không nên, vì muốn tịch thu thì phải chứng minh được số lượng nghêu mua là trái phép. Từ mâu thuẫn nội bộ của HTX cộng với sự can thiệp không đến nơi đến chốn của chính quyền địa phương dẫn đến bức xúc của xã viên nên họ đã có hành động tự phát không đáng có gây thiệt hại cho chính họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm