Bắt thêm đại tá quân đội "dỏm" lừa đảo cả ngàn người

Ngày 7-1, một nguồn tin cho biết Công an TP Hà Nội vừa khởi tố, bắt giam thêm bốn bị can trong đường dây giả mạo doanh nghiệp quân đội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cực lớn do Hoa Hữu Long (54 tuổi, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cầm đầu.

Họ gồm Trần Duy Hưng (38 tuổi), Hoa Bách Tùng (53 tuổi), Lê Hồng Giang (43 tuổi) và Nguyễn Tân Mão (56 tuổi).

Trước đó, Công an TP Hà Nội đã khởi tố Hoa Hữu Long cùng bốn bị can khác, đều về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng cùng tang vật trong đường dây giả mạo doanh nghiệp quân đội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thông tin ban đầu, nhóm này đã hết sức tinh vi khi mạo danh người trong lực lượng quân đội để tạo niềm tin, đưa khoảng 1.000 bị hại vào “bẫy” với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Cụ thể, cuối năm 2015, Hoa Hữu Long nảy sinh ý định lừa đảo những người muốn xin vào làm việc trong tập đoàn kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng. Để thực hiện kế hoạch, Long làm giả các quyết định của Bộ Quốc phòng về việc thành lập tập đoàn Đông Dương.

Người này mạo danh là thiếu tướng, "tư lệnh trưởng" của tập đoàn. Các đồng phạm còn lại trong vai thuộc cấp, mang nhiều cấp bậc hàm khác nhau.

Theo chỉ đạo của Long, nhóm này thu tiền của những người có nhu cầu vào tập đoàn làm việc từ 65 triệu đồng đến 150 triệu đồng, tùy từng chức vụ, học hàm (trưởng phó phòng, thiếu tá, đại tá...). Cuối năm 2016, Long và các đồng phạm bắt đầu huy động thu tiền.

Nhóm của Long tinh quái khi nói với những người nộp tiền rằng đây là tổ chức kinh tế bí mật, không được nói cho ai biết và khi thu sẽ không viết giấy biên nhận...

Đến đầu năm 2018, sau khi nộp tiền nhưng chờ mãi không được bố trí việc làm, biết mình bị lừa nên nhiều người dân đã tới trình báo cơ quan chức năng.

Đối với Trần Duy Hưng, bị can này được Long giới thiệu về việc chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương và đang cần tuyển nhân sự. Thấy vậy, Hưng đã nộp tiền cho vợ chồng Long để tham gia, đồng thời còn đứng ra thu tiền của khoảng 90 người có nhu cầu xin việc làm, tổng cộng khoảng 15 tỉ đồng.

Đối với Hoa Bách Tùng, bị can này được Long cho đứng tên giám đốc Công ty TNHH phát triển Long Nhật. Cuối năm 2016, Long bảo Tùng chuyển công ty Long Nhật sang làm công ty con của Tập đoàn Đông Dương để thực hiện dự án và dùng con dấu của công ty này đóng vào các văn bản. Mặc dù không phải là quân nhân, nhưng tại các văn bản, giấy tờ, Tùng đều ký với vai trò Đại tá, Tham mưu trưởng tập đoàn…

Tương tự, Lê Hồng Giang và Nguyễn Tân Mão đều không có nghề nghiệp ổn định, nhưng sau khi trở thành chân rết của Hoa Hữu Long, các đối tượng này giới thiệu là sỹ quan quân đội thuộc Tập đoàn Đông Dương để tuyển nhân sự, thu tiền của các trường hợp có nhu cầu xin việc làm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm