Bệnh viện sắp sập không được xây mới?

Sáng qua (5-3), Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM cùng các sở Quy hoạch Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính đã làm việc với Sở Y tế và giám đốc một số bệnh viện tại TP.HCM về xây dựng cơ bản năm 2008 và kế hoạch năm 2009. Đại diện nhiều đơn vị y tế cho rằng mình đang bị làm khó bởi Công văn 8933 của UBND TP.

Nhiều dự án ách tắc

Theo Công văn 8933 ngày 21-12-2007 do nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín ký về quy hoạch các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và bệnh viện. Các đơn vị này ở khu vực trung tâm TP và các quận nội thành cũ chỉ được phép sửa chữa, nâng cấp chứ không được xây dựng mới. Việc đầu tư xây dựng mới sẽ được triển khai tại các quận mới và các huyện ngoại thành, các cửa ngõ ra vào TP. Công văn 8933 viện lẽ phát triển nhanh cơ sở giáo dục, y tế ngay tại khu vực trung tâm làm cho hạ tầng kỹ thuật TP trở nên quá tải và ngày càng xuống cấp trầm trọng, gia tăng kẹt xe.

Từ đó, hàng loạt bệnh viện trong giai đoạn khảo sát, thiết kế xây dựng mới ở trung tâm trước đó rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười vì TP không cho ghi vốn đầu tư nữa. Bác sĩ Đỗ Hoàng Giao, Giám đốc Bệnh viện nhân dân Gia Định, cho biết nơi này đã được TP giao vốn để khảo sát, lập dự án xây mới bệnh viện từ năm 2003. Các sở, ngành đã thông qua hết rồi, những tưởng đến 2005 sẽ khởi công nhưng vướng Công văn 8933 nên bị chững lại cho đến nay. “Chúng tôi muốn TP có kết luận rõ ràng, nếu cho xây thì triển khai sớm, còn không thì chúng tôi sẽ sửa chữa bệnh viện lại chứ không thể duy trì như thế này” - bác sĩ Giao nói.

“Bệnh viện chúng tôi xây từ thời Pháp đã hơn 100 năm. Bên Pháp cũng đã gửi công văn cho biết tòa nhà đã hết hạn bảo hành, không biết sẽ sập lúc nào. Ngoài ra, chúng tôi chỉ có bốn phòng mổ nhưng mỗi năm mổ đến 10.000 ca. Do đó cần cho xây mới thêm và cải tạo phòng mổ, xây dựng khu ghép tạng cho trẻ em”, bác sĩ Hà Mạnh Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết.

Sẽ sửa Công văn 8933

Ông Trương Trọng Nghĩa, Phó Ban Kinh tế và Ngân sách, cho rằng Công văn 8933 gộp cả y tế và giáo dục là không ổn bởi y tế và giáo dục là hai lĩnh vực khác nhau. Công văn 8933 như một “lệnh cấm vận” đối với các dự án y tế và giáo dục.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách, nhận định mặc dù trung ương có chỉ đạo giảm áp lực trong nội thành nhưng không có nghĩa là không được xây dựng bệnh viện mới trong nội thành. “Sau cuộc họp này, HĐND TP sẽ có công văn trình UBND TP về điều chỉnh nội dung Công văn 8933”- ông Hoàng nói. Theo ông Hoàng, các dự án đã được triển khai thì cần đẩy nhanh tiến độ. HĐND TP cũng đồng ý cần giải quyết các dự án được đầu tư từ năm 2008 trở về trước. Các bệnh viện đã làm đủ thủ tục thì được ghi vốn, còn bệnh viện nào chưa đủ thủ tục thì phải khắc phục. Sở Y tế sẽ báo cáo các kiến nghị cụ thể cho HĐND TP.

Được biết, ngành y tế TP.HCM đang chờ UBND TP ghi vốn cho hàng chục dự án y tế và giao vốn cho các công trình chuyển tiếp.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm