Bí ẩn tàu chở thép với 21.000 lít dầu chìm trên biển

Ngày 17-10, đại diện Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận cho biết đã tiến hành việc bơm hút dầu trên tàu Việt Hải 06 chìm cách bờ biển Ninh Chữ 500 m để hút 21.000 lít dầu nhiên liệu trong tàu nhằm tránh sự cố tràn dầu trên biển.

Thế nhưng toàn bộ lực lượng tham gia, giám sát việc hút dầu đều bất ngờ vì hai két chứa nhiên liệu đều… không có giọt dầu nào(!?).

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận, đội thi công đã thả phao vây xung quanh khu vực tàu chìm; bơm nước biển vào hai két dầu qua đường ống thông hơi nhằm làm cho dầu nổi lên. Sau đó, đội thi công thực hiện bơm hút dầu trong hai két dầu ra ngoài. Tuy nhiên, qua quan sát thực tế, lượng nước bơm ra từ hai két dầu của tàu Việt Hải 06 chỉ lẫn cặn rỉ sét, có mùi rỉ sét và mùi dầu.

Như vậy, trong hai két dầu hoàn toàn không có dầu nhiên liệu. Để kiểm tra lần cuối, đội thợ lặn đã tiến hành lặn kiểm tra, mở hết các van của két dầu nhưng cũng không phát hiện dầu nhiên liệu. Thợ lặn đã đóng chặt các van két dầu, cố định lại như ban đầu và quay phim, chụp ảnh lại toàn bộ hiện trường.

Trước đó, ngày 23-8, tàu Việt Hải 06 thuộc Công ty TNHH Việt Hải (Hải Phòng), do ông Nguyễn Văn Hiên (57 tuổi) làm thuyền trưởng và tám thuyền viên đang trên đường chở 3.004 tấn tôn cuộn, hành trình từ Vũng Tàu đi Thanh Hóa. Khi tàu đi ngang vùng biển Ninh Thuận thì bị thủng vỏ tàu, nước tràn vào hầm máy. Bộ đội biên phòng tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành lai dắt con tàu vào cách bờ biển Ninh Chữ 500 m thì tàu chìm hẳn.

Đáng chú ý là theo báo cáo khẩn cấp của thuyền trưởng, trên tàu có 21.000 lít dầu trong hai két có nguy cơ tràn ra biển. Vùng biển Ninh Chữ là vùng trọng điểm du lịch, nuôi trồng thủy sản nên UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng phương án ứng phó sự cố tràn dầu và tiến hành bơm hút dầu ra khỏi tàu, đề phòng nguy cơ dầu tràn ra môi trường.

Chủ tàu đã thuê công ty trục vớt để tiến hành hút dầu có sự giám sát của bộ đội biên phòng, Chi cục Biển, Sở TN&MT, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang. Tuy nhiên, qua quá trình trục vớt, tàu Việt Hải 06 không có dầu nhiên liệu trong các két như thuyền trưởng báo cáo. Theo một số người tham gia thì không có dấu hiệu dầu bị rò rỉ ra bên ngoài tàu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm