Bị cảnh sát “sờ gáy” vì quay clip “đốt bom” kiếm tiền

Đoạn clip "đốt bom trên đường phố". Nguồn: YouTube
Ngày 21-11, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội cho biết đơn vị đã làm rõ năm thanh niên tham gia ghi hình, phát tán clip "đốt bom trên đường phố".
Theo cảnh sát, người đứng đầu nhóm này là Nguyễn Thành N. (22 tuổi, Thái Bình). Các thành viên còn lại gồm: Vương Sơn L. (22 tuổi, Hà Nội), Đào Khôi N. (20 tuổi, Thái Bình), Vũ Minh T. (20 tuổi, Hà Nội) và Bùi Quang M. (20 tuổi, Hà Nội).
N. khai đầu năm 2016 anh ta lập nhóm "Monter NTN" gồm bốn thành viên, chuyên dựng các clip trò đùa đường phố để tải lên mạng xã hội kiếm tiền quảng cáo.
Tháng trước, N. xem một clip khủng bố ném bom trên mạng Internet rồi nảy ý định diễn và ghi hình tại Hà Nội. Trong hai ngày 31-10 và 1-11, nhóm này thực hiện 11 cảnh quay với chi phí khoảng 1 triệu đồng.

Bị cảnh sát “sờ gáy” vì quay clip “đốt bom” kiếm tiền ảnh 1
Một cảnh quay trong đoạn clip "đốt bom trên đường phố". Ảnh cắt từ clip

Nam được cho là người trực tiếp quay phim, hướng dẫn các "diễn viên" thực hiện kịch bản "đốt bom kiểu khủng bố để người dân hoảng sợ bỏ chạy".
Theo cảnh sát, L. là người trực tiếp mặc trang mục màu trắng, trùm mảnh vải trên đầu kiểu trang phục truyền thống của người Ả Rập, tay cầm bom giả đặt tại các điểm công cộng. Nhóm này cũng không quên bố trí sẵn “diễn viên” quần chúng vào vai hoảng sợ và bỏ chạy. Các “diễn viên” này đều được thành viên lên mạng tìm và thuê.
Sau khi thực hiện các cảnh quay, N. về nhà thực hiện cắt ghép thành video hoàn chỉnh. Ngày 6-11, N. đăng tải clip lên mạng xã hội.
Theo PC50 Hà Nội, clip "đốt bom trên đường phố" đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Hiện tại cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý những người liên quan.

Bị cảnh sát “sờ gáy” vì quay clip “đốt bom” kiếm tiền ảnh 2
Nhóm thanh niên tại cơ quan công an.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài gần bốn phút về một nhóm thanh niên thực hiện "đốt bom trên đường phố". Các cảnh quay ghi nhận một thanh niên này bịt mặt đi xe buýt và lang thang trên nhiều tuyến phố Hà Nội, cầm theo một bọc giấy gồm nhiều cọc màu đỏ.
Khi ghé các địa điểm công cộng như công viên, nhà chờ xe buýt, cầu vượt bộ hành… anh ta chủ động tìm kiếm những người ngồi ghế đá hoặc chờ đợi họ đi phía mình sẽ đốt que phát sáng rồi chạy đến thả bọc giấy trước mặt. Những “bị hại” trong đoạn clip đều tỏ ra hoảng sợ và bỏ chạy ngay sau đó.
Đoạn clip đăng tải đã nhanh chóng được cư dân mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là một clip hài nhưng cũng có không ít người bày tỏ sự lo ngại về sự ảnh hưởng của đoạn clip đến tình hình an ninh trật tự.

Có thể bị xử lý hình sự

Luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng những người tham gia tạo dựng clip giả mạo bom có dấu hiệu phạm tội gây rối trật tự công cộng.

“Đây là hành động phản cảm, mang tính cực đoan, gây ảnh hưởng xấu, xâm hại đến trật tự an toàn công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân nơi công cộng, khiến nhiều người hoang mang, lo sợ” - LS Thơm nói.

Vị LS này cũng nhận định những người liên quan có thể bị phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng, theo Điều 245 Bộ luật Hình sự 1999.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm